ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ความกังวลต่อปัญหาอุปทานในอียิปต์ ลิเบีย และอิรัก ดันราคาน้ำมันพุ่งต่อ"


เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ก.ย. เพิ่มขึ้น 0.48 เหรียญฯ ปิดที่ 107.33 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ก.ย. (สิ้นสุดสัญญา) เพิ่มขึ้น 0.91 เหรียญฯ ปิดที่ 111.11 เหรียญฯ โดยเบรท์ส่งมอบ ต.ค. เพิ่มขึ้น 0.78เหรียญฯ ปิดที่ 109.60 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทำราคาสูงสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากความกังวลเรื่องความไม่สงบในอียิปต์ ซึ่งอาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง หรือ ส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันผ่านคลองสุเอซ และท่อส่งน้ำมัน SUMED  ซึ่งเป็นแหล่งขนถ่ายน้ำมันสำคัญจากทะเลแดงไปสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนชะงักงันได้ โดยล่าสุด เมื่อวานนี้กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซี ได้บุกเข้าและวางเพลิงที่ทำการของภาครัฐในเมืองไคโร โดยกระทรวงสาธารณสุขของอียิปต์รายงานว่ามียอดผู้เสียชีวิตถึง 623 ราย และบาดเจ็บหลายพันคน
    
+ การประท้วงในลิเบียยังคงยือเยื้อทำให้ท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบ Es Sider ซึ่งใหญ่สุดในลิเบีย ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกลดลงเหลือเพียง 6 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าการส่งออกในสมัยของกัดดาฟีที่ระดับสูงสุดที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
+ นอกจากนี้ความไม่แน่นอนเรื่องปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักในเดือน ก.ย. ยังคงสร้างความกังวลต่อตลาด หลังภาครัฐอิรักยังไม่ได้ตัดสินใจแผนการซ่อมบำรุงท่าส่งออกน้ำมันดิบ Basra ว่าจะดำเนินการในเดือน ก.ย. หรือไม่
 
 -/+ ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานรายสัปดาห์ปรับลดลงถึง 15,000 ราย มาอยู่ที่ 320,000 ราย ซึ่งตัวเลขออกออกมาดีนี้ ทำให้คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจหยุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆ นี้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น 15% มาแตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ ประกอบกับอุปสงค์ที่ลดลงจากอินโดนีเซียหลังหมดช่วงรอมฎอน
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการส่งออกจากน้ำมันดีเซลจากอินเดีย หลังความต้องการใช้ในภาคการเกษตรและขนส่งปรับลดลงในช่วงฤดูมรสุม อย่างไรก็ดีปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับลดลงมาที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบที่สูงขึ้นเล็กน้อย โดยเวสต์เท็กซัสที่กรอบ 104-110 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106 - 112 เหรียญฯ (สำหรับสัญญาเดือน ต.ค.) คืนนี้ติดตามยอดการขอสร้างบ้านใหม่ ความรู้สึกผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และอัตราเงินเฟ้อยูโรโซน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันศุกร์: ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ ความรู้สึกผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และอัตราเงินเฟ้อยูโรโซน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่
วันจันทร์: -
วันอังคาร: -
วันพุธ: ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ และรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ
วันพฤหัส: ดัชนีชี้วัดภาคการผลิต (Flash PMI) และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของจีน (HSBC Flash PMI) และยูโรโซน (Markit Mfg flash PMI) รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน
วันศุกร์: ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-  ความไม่สงบในอียิปต์ทวีความรุนแรงขึ้น หลังรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือน สร้างความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคตะวันออกกลาง
-  ลิเบียจะกลับมาส่งออกน้ำมันดิบจากท่า Ras Lanuf ได้อีกครั้งเมื่อไหร่ หลังล่าสุดการประท้วงของคนงานบริษัทน้ำมันที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนทำให้ต้องปิดท่าเรือและทำให้การส่งออกน้ำมันลดลงมาอยู่ที่ระดับ 400,000-500,000 บาร์เรลต่อวัน
- ความคืบหน้าของการขอเจรจาระหว่างประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านและสหรัฐฯ  ในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐฯ ลดมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน
-  ซูดานตัดสินใจเลื่อนเส้นตายการปิดท่อขนส่งน้ำมันที่จะขนส่งน้ำมันของซูดานใต้ไปเป็นวันที่ 6 ก.ย. นี้ เพื่อให้สหภาพแอฟริกาเข้าตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่าซูดานใต้ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏในซูดาน
-  การปิดซ่อมบำรุงท่าเรือส่งออกน้ำมันของอิรักในเดือน ก.ย. คาดว่าจะทำให้การส่งออกหายไป 400,000-500,000 บาร์เรลต่อวัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ส.ค. 2556 เวลา : 12:09:06

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:22 am