ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
แผ่นดินไหว 6.8 ริคเตอร์เขย่านิวซีแลนด์


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.8 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 14.31 น.ของวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 09.31 น.วันเดียวกันนี้ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่าง 5 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองเซดดอน และลึกลงไปใต้ดิน 10.6 กิโลเมตร ใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเป็นระลอกเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ดียังไม่มีการประกาศเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด แต่สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงเมืองไครสต์เชิร์ช เมืองใหญ่บนเกาะใต้และเมืองโอ๊คแลนด์ เมืองสำคัญบนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ รวมไปถึงในเมืองหลวงอย่างกรุงเวลลิงตัน พนักงานที่อยู่ในสำนักงานต่าง ๆ พากันมุดลงใต้โต๊ะ เพื่อหาที่กำบังเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากแผ่นดินไหว


ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากสำนักงานธรณีวิทยาของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในระดับความรุนแรงเช่นนี้ สามารถก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงได้ โดยยกตัวอย่างแผ่นดินไหว 6.5 ริคเตอร์ ซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่เดียวกันนี้ของเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดความเสียหายมาแล้ว ถือเป็นการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เกิดอาฟเตอร์ช็อกหรือแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาในพื้นที่แถบนี้รวมแล้วหลายร้อยครั้ง ด้วยความหวาดวิตกของประชาชนว่า อาจซ้ำรอยแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นที่เมืองไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี2554 มีผู้เสียชีวิตมากถึง 185 ศพ

นอกจากนั้นกรุงเวลลิงตันก็ยังเป็นอีกจุดหนึ่งที่เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในประเทศมาแล้วเมื่อปี 2398 วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.2 ริคเตอร์ มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 ศพ ส่งผลให้สภาพภูมิประเทศของเมืองเปลี่ยนแปลงไปหมด เช่น ชายฝั่งยื่นลงไปในทะเลได้อีก 200 เมตร แล้วยังทำให้แผ่นพื้นดินของท่าเรือพลิกขึ้นมาได้อีก


LastUpdate 16/08/2556 12:33:36 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:21 pm