ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'หมอประดิษฐ์'เผยควบคุมสถานการณ์ระบาดของไข้เลือดออกได้-พบอิสานป่วยสูงสุด


นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกที่ระบาดในขณะนี้ว่า  ไข้เลือดออกปีนี้เป็นปีที่มีความรุนแรงในระดับภูมิภาค จะเห็นได้เลยว่าประเทศไทยสูงขึ้นถึง 3 เท่า ส่วนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ก็ขึ้นมาประมาณ 6 เท่า พม่า ประมาณกว่า 4 เท่า ลาวกว่า 8 เท่า นับเป็นการขึ้นทั้งภูมิภาค รัฐบาลคงจะห้ามค่อนข้างยาก

"ภายในช่วงเวลา 30 ธันวาคม 2555 – ปัจจุบัน เกือบ ๆ ปีจะอยู่ที่ 98 คน และมีคนป่วย 97,000 คน นับว่ารุนแรงกว่าปีที่แล้วประมาณ 3 เท่า แต่รุนแรงกว่าปี 2553 ที่เป็นอยู่ประมาณเท่ากว่าถึงสองเท่า แต่อย่างที่ย้ำว่าคงลำบากที่จะไปควบคุมตั้งแต่ต้นเพราะเป็นโรคที่ระบาดทั้งภูมิภาค" สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเป็นโรคนี้สูง ตอนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 93 ราย

 รมว.สธ. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ซึ่งได้สั่งการมาแล้วว่าขอให้มีการระดมเข้าไปกำจัดยุงและให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องนี้ ในเรื่องของการดูแลตนเองเรื่องของไข้เลือดออก ท่านมีนโยบายที่ชัดเจนว่าให้ทางกระทรวงสาธารณสุขให้ทางอาสาสมัคร อสม. ออกไปให้ความรู้แก่ประชาชนว่าถ้าเจ็บป่วยต้องดูแลตัวเองอย่างไร มีไข้สูง 2 - 3 วันอย่ากินยาแอสไพรินและมีอาการประกอบคลื่นไส้อาเจียนปวดท้องต้องบอกแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะตอนนี้ได้เข้าไปกำจัดยุงในพื้นที่ที่มีปัญหาก็มีพ่นยุงให้ตาย กำจัดยุงต่าง ๆ และเข้าไปแก้ไขอย่างครบวงจร นายกรัฐมนตรีมั่นใจว่าจะสามารถรณรงค์ให้อัตราการเพิ่มของยุงลดลงให้ได้ ซึ่งก็ได้สั่งการมาจริง ๆ รัฐบาลทำมานานแล้วแต่ได้ทำเข้มข้นขึ้นมากว่าเดิมโดยนำ อสม. ที่รัฐบาลมีนำออกไปให้ความรู้แก่ประชาชน ตอนนี้ อสม. จะเคาะประตูบ้าน จะแนะนำว่าต้องทำอย่างไรมียุงในอ่างน้ำจะมีการกำจัดอย่างไร


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2556 เวลา : 11:05:44

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:17 am