ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์น้ำมันดิบขึ้นไม่หยุด เหตุตลาดวิตกความรุนแรงในอียิปต์และลิเบียกระทบอุปทานน้ำมัน


เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ก.ย. เพิ่มขึ้น 0.13 เหรียญฯ ปิดที่ 107.46 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ต.ค. เพิ่มขึ้น 0.80 เหรียญฯ ปิดที่ 110.40 เหรียญฯ
 
+ ความไม่สงบในอียิปต์ยังไม่มีท่าทีว่าจะสิ้นสุดลง ล่าสุดกลุ่มภราดรภาพมุสลิมยังคงเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมออกมาประท้วงกันอย่างต่อเนื่องโดยเรียกการชุมนุมนี้ว่า "วันแห่งความโกรธแค้น" ส่วนทางซาอุดิอาระเบียก็ออกมากล่าวสนับสนุนการต่อต้านการก่อการร้ายในอียิปต์
 
+ แม้ว่าอียิปต์จะผลิตน้ำมันเพียง 728,000 บาร์เรลต่อวันหรือคิดเป็ น 0.9% ของโลก แต่ตลาดกังวลว่าความรุนแรงจะลุกลามไปยังประเทศมุสลิมอื่นๆ และกระทบต่อการผลิตและส่งออกน้ำมันของตะวันออกกลาง อย่างไรก็ดี การผลิตน้ำมันของบริษัท BP และ Shell ในอียิปต์ รวมถึงการส่งออกผ่านคลองสุเอซ ยังคงดำเนินการตามปกติ
 
+ รัฐบาลลิเบียกล่าวอาจจำเป็นต้องใช้กำลังทางทหารเข้าสลายการประท้วงหากกลุ่มผู้ประท้วงพยายามที่จะส่งออกน้ำมันดิบด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านรัฐบาล โดยล่าสุดท่าเรือส่งออกน้ำมันทั้งหมดของประเทศถูกปิดลงยกเว้นท่าเรือ Zewiya ซึ่งมีกำลังการส่งออก 230,000 บาร์เรลต่อวัน เท่านั้นที่ยังคงเปิดดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ดี การส่งออกของท่าเรือ Ras Lanuf บางส่วนเริ่มกลับมาอีกครั้งเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
 
+ เหตุระเบิดในอิรักทำให้การส่งน้ำมันผ่านท่อจากแหล่ง Kirkuk ไปยังตุรกีต้องหยุดลง ซึ่งนับเป็ นครั้งที่ 30 กว่าแล้วนับแต่ต้นปี อย่างไรก็ดี การเลื่อนแผนการปิดซ่อมบำรุงท่าเรือส่งออกน้ำมันของอิรักออกไปอย่างไม่มีกำหนดจากเดิมในเดือน ก.ย. อาจคลายความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันตึงตัวลงบ้าง
 
+ บริษัท Petrobras สั่งปิดการผลิตที่แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังมีการประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อน Erin (โซนร้อนลูกที่ 5 ) ขณะที่บริษัท BPประกาศอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน ้ามันและก๊าซธรรมชาติแต่ยังไม่สั่งยุติการดำเนินงาน
 
-/+ ความรู้สึกผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับลดลงมาอยู่ที่ 80 ในเดือน ส.ค. จาก 85.1 ในเดือน ก.ค. สวนทางกับที่มีการคาดการณ์ไว้ ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 85.5 ทั้งนี้ เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น ขณะที่ยอดการขอสร้างบ้านใหม่เดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 5.9%
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ราคายังถือว่าปรับตัวลดลงมากจากเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ เนื่องจากแรงซื้อจากอินโดนีเซียและเวียดนามที่ลดลง ขณะที่อินเดียกลับมาส่งออกมากขึ้น
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกของอินเดียคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในปี นี้ ขณะที่ความต้องการใช้ในภูมิภาคปรับลดลง อย่างไรก็ดี โอกาสในการส่งน้ำมันไปขายยังยุโรปดูจะมีเพิ่มขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจยัที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบที่สูงขึ้นเล็กน้อย โดยเวสต์เท็กซัสที่กรอบ 104-110เหรียญฯ ส่วนเบรนท์
เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112เหรียญฯ ติดตามดัชนีภาคการผลิตของทั้งสหรัฐฯ ยุโรปและจีนที่จะประกาศในสัปดาห์นี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันจันทร์: -
วันอังคาร: -
วันพุธ: ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ และรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ
วันพฤหัส: ดัชนีชี้วัดภาคการผลิต (Flash PMI) และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของจีน (HSBC Flash PMI) และยูโรโซน (Markit Mfg flash PMI) รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน
วันศุกร์: ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ความไม่สงบในอียิปต์ทวีความรุนแรงขึ้น หลังรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1เดือน สร้างความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคตะวันออกกลาง
- การประท้วงปิดท่าเรือของคนงานบริษัทน้ำมันในลิเบียที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานทำให้การส่งออกน้ำมันลดลงมาอยู่ที่ระดับ 400,000-500,000 บาร์เรลต่อวัน
- ความคืบหน้าของการขอเจรจาระหว่างประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านและสหรัฐฯ ในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐฯ ลดมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน
- ซูดานตัดสินใจเลื่อนเส้นตายการปิดท่อขนส่งน้ำมันที่จะขนส่งน้ำมันของซูดานใต้ไปเป็นวันที่ 6 ก.ย. นี่้ เพื่อให้สหภาพแอฟริกาเข้าตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่าซูดานใต้ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏในซูดาน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ส.ค. 2556 เวลา : 12:58:15

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 1:43 pm