ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯ บินเยือนทาจิกิสถานเช้านี้ พานักลงทุน 6 สาขาเจาะตลาดใหม่


เวลา 08.00 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ไปยังท่าอากาศยานกรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน เพื่อเยือนสาธารณรัฐทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2556 เพื่อเข้าร่วมประชุม High-Level International Conference on Water Cooperation ตามคำเชิญของนายเอมอมาลี เราะห์มาน ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน ซึ่งได้เยือนไทยอย่างเป็นทางการและเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำด้านน้ำ ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2556 

ทั้งนี้ ถือเป็นการเยือนทาจิกิสถานและภูมิภาคเอเชียกลางเป็นครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีฯ เพื่อกระชับและยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับทาจิกิสถาน และไทยกับภูมิภาคเอเชียกลาง รวมทั้งเพื่อศึกษาลู่ทางความร่วมมือทั้งในด้านการเมือง การค้า การลงทุน และความเชื่อมโยงระหว่างกัน ตลอดจนแสวงหาความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีฯมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับนายเอมอมาลี เราะห์มาน ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน การลงนามความตกลง 1 ฉบับ การหารือกับประธานรัฐสภาทาจิกิสถาน และนายกรัฐมนตรีทาจิกิสถาน
 
นายกรัฐมนตรีฯยังมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุม High-Level International Conference on Water Cooperation ซึ่งนายกรัฐมนตรีฯจะใช้โอกาสนี้ในการแสดงวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลไทย อันจะเป็นการเน้นย้ำบทบาทของไทยในฐานะประเทศที่ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นต่อการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในเชิงรุก โดยการประชุมฯในครั้งนี้มีประเทศตอบรับเข้าร่วมแล้วกว่า 30 ประเทศ
 
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีการเยือนสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน เป็นการเยือนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายมูฮัมหมัด นาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน โดยเป็นการเยือนระดับนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 11 ปี นับตั้งแต่เมื่อปี 2545 โดยในการเยือนในครั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสมดุลความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ และส่งเสริมความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการยกระดับความสัมพันธ์กับปากีสถานในลักษณะการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง รวมถึงความร่วมมือระหว่างกันในเวทีระหว่างประเทศ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีฯมีกำหนดการเข้าหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีปากีสถาน การลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจจำนวน 3 ฉบับ ประธานาธิบดีปากีสถาน
 
ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีฯจะนำภาคเอกชนจาก 6 สาขาธุรกิจที่มีศักยภาพ ได้แก่ สาขาอาหารและสินค้าเกษตร สาขาพลังงาน/พลังงานทดแทน สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ สาขาการท่องเที่ยว สาขาธุรกิจโรงพยาบาล/การแพทย์ และสาขาการก่อสร้าง ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานเพื่อเปิดโอกาสและแสวงหาลู่ทางการค้าการลงทุนไทยในทาจิกิสถาน และปากีสถาน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ส.ค. 2556 เวลา : 13:46:23

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:52 pm