ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บอร์ดกสท.ไฟเขียวขายทีวีดิจิตอล 4แบรนด์ 54 รุ่น


พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด เมื่อวันที่ 26 ส.ค. พิจารณาเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบทีวีดิจิตอลให้กับ 5 บริษัท 4 ยี่ห้อ ได้แก่ บริษัท พานาโซนิค เอวีซี เน็ตเวิร์คส์ (ประเทศไทย) จำกัด พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด รวมทั้งหมด 54 รุ่น นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้

หลังจากนี้ทางบริษัทผู้ผลิตจะต้องทำเรื่องขออนุญาตนำเข้าหรือขออนุญาตผลิตจาก สำนักงาน กสทช.อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 3 วัน และจะวางจำหน่ายได้ทันที  ซึ่งในการเลือกซื้อของผู้บริโภค ให้ดูที่สติ๊กเกอร์ น้องดูดี บนเครื่อง จะแสดงว่าเครื่องรับโทรทัศน์นี้ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก กสทช. แล้ว
          
"เครื่องโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศ ผู้ประกอบการสามารถวางขายได้เลย แต่หากเป็นรุ่นที่นำเข้าจากต่างประเทศจะต้องมาขออนุญาตจำหน่ายตาม พ.ร.บ. วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ.2498 ซึ่งกสท. ไม่ได้กำหนดราคาจำหน่ายของทีวีดิจิตอล เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบการแข่งขันกันตามกลไกตลาด"

นอกจากนี้ วันที่ 27 ส.ค. กสท. ได้ออกประกาศหนังสือเชิญชวนประมูลทีวีดิจิตอล โดยได้เพิ่มเติมเงื่อนไข 2 ข้อ คือ ราคาค่าเช่าโครงข่ายจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อนการประมูล 30 วัน และ ลำดับการประมูลว่าช่องใดเริ่มประมูลก่อน จะแจ้งก่อน 15 วัน โดยมีความเป็นไปได้สูงว่า ช่องที่มีผู้เข้าประมูลมากสุดจะเริ่มก่อน และจะเริ่มเปิดขายซอง วันที่ 10-12 ก.ย.

 บอร์ดยังมีมติให้กำหนดบทลงโทษ บริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่นำการ์ตูนที่มีเนื้อหาขัดศีลธรรม ตามมาตรา 37 พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาเผยแพร่ในช่องแก๊งการ์ตูน โดยมีฉากที่ทำให้ก่อให้เกิดการยั่วยุทางเพศ ทั้งที่เป็นช่องรายการเด็ก ทั้งนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายไปกำหนดบทลงโทษว่าจะดำเนินการในรูปแบบใด แล้วนำเสนอบอร์ด กสท. พิจารณาต่อไป
         
นอกจากนี้ ยังมอบใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงจำนวน 46 สถานี แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ธุรกิจ 39 สถานี สาธารณะ 4 สถานี ชุมชน 3 สถานี รวมทั้งหมดที่ให้ไปแล้ว 2,570 สถานี


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ส.ค. 2556 เวลา : 17:48:00

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:44 pm