ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จับตา ป.ป.ช.ประชุมชี้มูลทุจริตการระบายข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล บ่าย 3 นี้


 รายงานข่าวแจ้งว่า ในเวลา 15.00 น.วันนี้ (27 ส.ค.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะประชุมพิจารณาชี้มูลกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร้องให้ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล และการขายข้าวระบบจีทูจีว่าเข้าข่ายทุจริตหรือไม่
       
คดีดังกล่าว นพ.วรงค์ได้ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2556 เพื่อให้ตรวจสอบการระบายข้าวเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2554 ตามเนื้อหาที่ได้อภิปรายในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านั้น โดยขอให้ตรวจสอบคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวทั้ง 10 คน ซึ่งมีนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ เป็นประธาน และคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง อดีต รมว.พาณิชย์ร่วมด้วย โดยขอให้ตรวจสอบต่อเนื่องไปถึงการระบายข้าวในสมัยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เป็น รมว.พาณิชย์ ซึ่งเป็นช่วงคาบเกี่ยวของการระบายข้าว และตรวจสอบไปถึงข้าราชการและภาคธุรกิจเพราะเห็นว่าการระบายข้าวครั้งนี้จะไม่สามารถสำเร็จได้หากไม่มีการสมรู้ร่วมคิดจากบุคคลเหล่านี้
       
ทั้งนี้ หาก ป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดจริงจะส่งผลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องยุติการทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีทันที เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 272 วรรคสี่ ระบุว่า หากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ผู้ถูกยื่นถอดถอนจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปไม่ได้ จนกว่าวุฒิสภาจะลงมติถอดถอน
       
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ส.ค. 2556 เวลา : 15:04:01

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:52 pm