ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ยรรยง" ตอบกระทู้อ้างข้าวไทยตีกลับเพราะไม่ตรงสเปกผู้ซื้อ


ที่รัฐสภา วันนี้ (29 ส.ค.) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถามสด   ซึ่งในที่ประชุมฯ นายรังสรรค์ มณีรัตน์ สส.ลำพูน พรรคเพื่อไทยกระทู้ถามสด เรื่อง ความคืบหน้าของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาล 2556/2557ว่า ขณะนี้เริ่มมีความอ่อนไหวเป็นอย่างมากในหมู่เกษตรกร

หลังจากมีข่าวว่าโครงการรับจำนำข้าวกำลังประสบปัญหาในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะกรณีถูกสหรัฐอเมริกาตีกลับข้าวที่รับจากไทย เพราะพบว่าสารปนเปื้อน ซึ่งข่าวที่ออกมาถือว่าเป็นการทำลายชาวนาในทางอ้อม จึงอยากขอความมั่นใจจากรัฐบาลว่าในฤดูกาล2556/2557 จะยืนยันรับจำนำข้าวข้าวตามนโยบายเหมือนเดิมหรือไม่
          
นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า การจำนำข้าวของรัฐบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับราคาข้าวและรักษาราคาข้าวเกษตรได้รับผลประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยกระทรวงพาณิชย์มีข้อมูลว่า ในการรับจำนำข้าวรอบที่1 รัฐบาลได้รับจำนำข้าวเป็นจำนวน14.5 ล้านตัน โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวน 3.4 ล้านครัวเรือน และรัฐบาลจ่ายเงินผ่านบัญชีของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์แล้วไปยังเกษตรเป็นจำนวน 2.3 แสนล้านบาท ส่วนการรับจำนำข้าวในรอบที่2 มีเกษตรกรเอาข้าวมาเข้าโครงการคิดเป็น 5.8 แสนครัวเรือน และได้รับเงินไปแล้วจำนวน 9.2 หมื่นล้านบาท
          
"การดำเนินโครงการของรัฐบาลได้แสดงให้เห็นว่าเกษตรได้รับประโยชน์อย่างแน่นอน และการที่รัฐบาลมีข้าวอยู่ในสต็อคจะทำให้มีอำนาจต่อรองมากขึ้นในการขายข้าว ซึ่งรัฐบาลจะเน้นการระบายข้าวผ่านระบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี" นายยรรยงกล่าว
          
นายยรรยง กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามข่าวที่ได้ระบุว่าข้าวไทยถูกตีกลับแล้วพบว่าเป็นข้าวของเอกชนที่ส่งออกไป โดยสาเหตุที่ข้าวถูกส่งกลับนั้นไม่ใช่เรื่องของสารปนเปื้อนแต่เป็นเพราะสีและกลิ่นของข้าวไม่ตรงตามคุณสมบัติของผู้ซื้อ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบว่าข้าวจำนวนดังกล่าวที่ได้ส่งกลับถึงไทยมีสารปนเปื้อนหรือไม่ต่อไป เมื่อรัฐบาลได้แถลงนโยบายการรับจำข้าวไว้ต่อรัฐสภาแล้วรัฐบาลก็จะเดินหน้าโครงการต่อไป โดยถ้าเป็นข้าวขาวจะรับจำนำในราคา 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ข้าวหอมมะลิ 2 หมื่นบาทต่อตัน ส่วนข้าวประเภทอื่นราคารับจำข้าวจะลดหลั่นตามลำดับ


 


LastUpdate 29/08/2556 14:54:45 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:33 am