ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โทนี่ แบลร์ แนะหลักการปรองดองของไทย ต้องลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ก้าวข้ามอดีตไปให้ได้ และผนึกกำลังนำพาชาติ


นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวปาฐกถาในงาน “ผนึกกำลังสู่อนาคต: เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์” หรือ Uniting for the Future: Leaning form each other’s experiences โดยระบุว่า

การปรองดองนั้นง่ายที่จะทำให้เกิดขึ้น หากรัฐบาลสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางความท้าทายในเรื่องความโปร่งใสและอื่นๆ แต่หลายครั้งปัญหาที่ท้าทายไม่ใช่แค่เรื่องความโปร่งใส แต่เป็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการดูแลประชาชนของตนเอง ถ้ารัฐบาลทำงานแล้วประชาชนรู้สึกว่าชีวิตของตนเองดีขึ้น การปรองดองจะง่ายขึ้น
 
“ผมคิดว่าสิ่งสำคัญสำหรับการปรองดองสมานฉันท์คือ อย่ายอมแพ้ มันเป็นอนาคตของประเทศ ประชากรทุกคนต้องเข้ามามีส่วนร่วม ในทุกประสบการณ์ที่ผมเคยทำมาทั้งในไอร์แลนด์เหนือ และตะวันออกกลาง ผู้นำจะต้องก้าวนำ แต่ประชาชนต้องก้าวตามมาและให้การสนับสนุนด้วย มันเป็นโอกาสที่จะแบ่งปันกันสำหรับอนาคต ผมอยากจะบอกว่า คุณไม่สามารถลบเลือนความแตกต่างได้ อาจจะดูแตกแยก แต่ถ้าสามารถทำงานร่วมกันได้ก็จะสร้างผลประโยชน์ให้กับประชากรได้อย่างมหาศาล”นายโทนี่ แบลร์กล่าว

นายโทนี่ กล่าวว่า กว่า 20 ประเทศที่ตนเข้าไปทำงานด้วย แต่ละประเทศจะมีความแตกแยกกัน มีพรรค ศาสนา สีผิว เชื้อชาติ แต่เป็นสิ่งปกติที่จะแบ่งแยกกัน ประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน และประชาธิปไตยที่แท้จริงเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาได้ ซึ่งหลักของประชาธิปไตยที่แท้จริงประการแรกนั้น ต้องเข้าใจว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การลงคะแนนเสียง แต่เป็นเรื่องของแนวคิด และเป็นเรื่องว่าคนส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ต่อคนส่วนน้อยอย่างไร นอกจากนี้ ประชาธิปไตยที่แท้จริงยังมีปัจจัยเรื่อง หลักนิติธรรม ความยุติธรรมต้องเป็นอิสระ ไม่มีการแทรกแซงใดใดทั้งสิ้น
 
“ประชาธิปไตยในความคิดของผมคือ พหุภาคี ไม่ใช่การยึดครองโดยอำนาจส่วนใดส่วนหนึ่ง มีพื้นที่ที่แบ่งปันกันที่ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ แบ่งปันคุณค่าหรือค่านิยมบางอย่างร่วมกัน ประชาธิปไตยคือเรื่องของความคิด ไม่ใช่การเลือกตั้ง”

นายโทนี่กล่าวอีกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ เศรษฐกิจในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมาโตอย่างมากมาย ความท้าทายก็มีเรื่องของความยากจนในเขตชนบท เรื่องของสุขภาพอนามัย และอื่นๆ ซึ่งเรามีความรู้สึกว่า ประเทศนี้มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะก้าวไปอีกขั้น
 
"หลักการสำคัญของการสร้างความปรองดอง คือ การทำให้ทุกฝ่ายตระหนักว่าแม้จะมีความขัดแย้งหรือมีความแตกต่าง แต่หากสามารถผนึกกำลังกันได้ก็จะมีรางวัลใหญ่รออยู่ข้างหน้า และขอให้ลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตไปเสีย สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตนั้นสามารถหยิบขึ้นมาวิเคราะห์และพูดถึงได้ แต่จะต้องก้าวข้ามอดีตไปให้ได้โดยภารกิจของความปรองดองคือ การตั้งกรอบการทำงาน หรือความร่วมมือในอนาคตที่ทำให้ผู้คนเห็นว่ามีความยุติธรรม มีกรอบการทำงานร่วมกันอันจะทำให้เห็นว่ามีหนทางข้างหน้าให้เดินต่อไปได้"นายโทนี่ กล่าวทิ้งท้าย
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ย. 2556 เวลา : 14:28:43

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:10 pm