ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ชี้สังคมไทยเข้าสู่ยุค"มหาวิกฤตคอร์รัปชัน"


นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยในโอกาส เปิดงานวันต่อต้านคอรัปชั่น 2556 "ACT NOW ร่วมกันสู้ กอบกู้อนาคต" โดยมีสมาชิกองค์กร ผู้บริหารทั้งจากภาครัฐและเอกชน ประชาชน เข้าร่วมงานเพื่อแสดงพลัง ACT NOW หน้าลานพาร์คพารากอนกว่า 1,000 คน ว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศไทยช่วง 3ปีที่ผ่านมา มีแต่ทรงกับทรุดลงเรื่อยๆ และกำลังก้าวเข้าสู่ "มหาวิกฤตคอร์รัปชั่น" เนื่องจากสังคมยังขาดจิตสำนึกการต่อต้านคอรัปชั่น จากปัจจัย ต่างๆได้แก่ ความไม่จริงจังของรัฐบาลและฝ่ายบริหาร แม้รัฐบาลจะแสดงเจตนารมณ์ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแต่ยังพบว่าไม่ได้มีการดำเนินมาตรการอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นกับโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล เช่น โครงการรับจำนำ
          
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยความเห็นแก่ตัวของนักธุรกิจ สภาวะสมยอม สภาวะจำยอม ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐมักมีวงเงินที่สูงมาก จึงมีพ่อค้าวิ่งเต้นเพื่อให้ได้งานภาครัฐ จึงเป็นช่องทางให้พวกโกงถือโอกาสเรียกร้องเงินทอนในวงเงินจำนวนมาก หากไม่ยอมจ่ายก็ไม่ได้งาน ขณะที่ข้าราชการดีถูกลั่นแกล้ง จากผลการวิจัยของสถาบันการศึกษาหลายแห่งพบว่า วงราชการมีการซื้อขายตำแหน่งมาก และมีมูลค่าสูงมากเช่นกัน และปัจจัยสุดท้าย การทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่ยังขาดความกล้าในการติดตามขุดคุ้ยนำเสนอข้อเท็จจริง เพราะสื่อมี่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา มักถูกแกล้งทั้งทางลับและทางกฎหมาย
     
ทางองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ได้ผลักดันการต่อต้านคอรัปชั่นได้ในหลายเรื่อง ทั้งร่วมมือกับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแกปัญหาการรับสินบนในการขอใบอนุญาติ จัดตั้งโรงงาน เพิ่มมาตรการทางกฎหมายในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ การแต่งตั้งตัวแทนเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม 3.5 แสนล้านบาท เป็นต้น
         
นายประมนต์ กล่าวต่อว่า ในการแก้ปัญหาคอรัปชั่นในระยะยาว ต้องเน้นการสร้างจิตสำนึก เน้นความใส่ใจในการต่อต้านคอรัปชั่น และปฏิเสธการคอรัปชั่นทุกรูปแบบ ซึ่งหากให้เกิดคอรัปชั่นต่อไปในอนาคตเชื่อว่าประเทศไทยคงจะล้มสลายได้ ขณะที่สถิติการคอรัปชั่นในประเทศไทยปัจจุบันยังไม่ได้มีสถิติใหม่ว่าเกิดคอรัปชั่นเพิ่มขึ้นหรือลด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าปัญหาการทุจริตของประเทศจะลดลง แต่เมื่อดูปัญหาหรือแนวโน้มการคอรัปชั่นของประเทศแล้วยังไม่ดีขึ้น

 ประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย)  กล่าวย้ำอีกว่า แม้รัฐบาลจะประกาศว่าจะแก้ปัญหาคอร์รัปชัน แต่ยังไม่เห็นผลออกมาในเชิงการปราบปราม และนำคนผิดมาลงโทษ ส่วนโครงการที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก อย่างโครงการรับจำนำข้าว อยากให้รัฐบาลดูโครงการเก่าที่ได้ดำเนินไปแล้ว และเปิดช่องว่างต่างๆที่ทำให้เกิดการทุจริตที่ผ่านมา


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2556 เวลา : 18:36:42

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:24 am