ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายเก็บภาษีคนโสด


นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ากรณี มีนักวิชาการเสนอแนวคิดให้จัดเก็บภาษีสำหรับคนโสด เพื่อเร่งรัดให้แต่งงานและมีบุตร เนื่องจากโครงสร้างประชากรในอนาคต เริ่มเข้ายุคคนชรามากขึ้นนั้นแนวคิดดังกล่าวไม่ใช่นโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ เป็นเพียงข้อเสนอของนักวิชาการท่านหนึ่งเท่านั้น ซึ่งตอนนี้กลายเป็นกระแสสังคมที่ถูกพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอย่างหนักว่า เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยใช้ภาษีเป็นเครื่องมือ ซึ่งรัฐบาลเองก็ไม่ได้พิจารณาหรือเห็นด้วยแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นความตื่นตระหนกเพราะเป็นเรื่องแปลกใหม่ จึงทำให้มีการเอาข้อมูลบางอย่างไปเผยแพร่แบบบิดเบือน ซึ่งทำให้รัฐบาลถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องนี้ การจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรยังคงยึดหลักยึดหลักเรื่องความเท่าเทียม และจัดเก็บบนพื้นฐานเงินได้ของแต่ละบุคคล โดยไม่ได้มุ่งเน้นกลุ่มบุคคลจะมีสถานะใด หากมีเงินได้ต้องมีหน้าที่เสียภาษีในอัตราเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นคนโสด หรือไม่โสด

พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลขอให้พี่น้องประชาชนทำความเข้าใจตรงกันว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายตรงนี้ อย่าได้กังวลใจ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากคิดที่จะนำนโยบายใดๆขึ้นมา พรรคเพื่อไทยต้องมีการศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วเรื่องนี้ต้องชี้ชัดว่า ไม่เคยเกิดขึ้นเลยในแนวนโยบายของพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นตามโซเชียลเน็ตเวิร์คดังกล่าวมีที่มาจากแนวคิดของ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อาจารย์เทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ ที่เปิดเผยในการอภิปรายหัวข้อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจและนโยบายการรองรับในสองทศวรรษหน้าว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน โครงสร้างประชากรไม่สมดุล และต้องเสียงบประมาณดูแลผู้สูงอายุจำนวนมาก

หลังประชากรในวัยรุ่นวัยทำงานมีแนวโน้มเพิ่มต่ำลง สวนทางกลับกลุ่มผู้สูงอายุที่เพิ่มต่อเนื่อง โดยอัตราการเจริญพันธุ์ของไทยขณะนี้ต่ำมากเพียง 1.6 ต่อครอบครัว หรือ 1 คู่สมรส มีลูกเพียง 1 คนกว่าเท่านั้น ทั้งที่จริงต้องมีลูกขั้นต่ำ 2-3 คน ถึงจะเพียงพอต่อการทดแทนประชากรเดิมที่ตายไป

ทั้งนี้สาเหตุที่คนไทยมีลูกน้อย มาจากแนวโน้มสังคมเมืองและเศรษฐกิจที่เติบโตรวดเร็ว เพราะเมื่อเศรษฐกิจดีหนุ่มสาวจะเลือกทำงานเพื่อสร้างฐานะ ความมั่นคงในชีวิตมากกว่าการหาคู่แต่งงานสร้างครอบครัว ประกอบกับปัจจุบันค่าครองชีพ และต้นทุนในการเลี้ยงดูบุตรสูงขึ้น ทั้งค่าเล่าเรียน ค่ารักษาพยาบาล สินค้าข้าวของแพงขึ้น ครอบครัวส่วนใหญ่จึงเลือกมีลูกน้อย เพราะกลัวจะดูแลได้ไม่ดี ซึ่งต่างจากอดีตในสังคมเกษตร ที่คนไทยมีลูกมากเพราะต้นทุนการเลี้ยงดูไม่สูง

อาจารย์เทิดศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางแก้ไขภาครัฐควรออกนโยบายสนับสนุนให้คนไทยมีลูกเพิ่มขึ้น เช่น โครงการลูกคนแรก โดยรัฐช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่าย การเลี้ยงดูให้กับครอบครัวที่มีลูกคนแรก รวมถึงให้เงินอุดหนุน หรือลดภาษีสำหรับครอบครัวที่มีลูกคน 2 และ 3 นอกจากนี้ควรเรียกเก็บภาษีคนโสด ภาษีคนไม่มีลูก กระตุ้นให้มีครอบครัวเพื่อลดภาระงบประมาณ การใช้สวัสดิการดูแลของภาครัฐในอนาคต

 


LastUpdate 07/09/2556 14:55:15 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:52 am