ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โบรกเกอร์มองหุ้นกลุ่มเช่าซื้อ เริ่มมีความน่าสนใจ แม้การบริโภคในประเทศชะลอตัว


บล.เมย์แบงค์ กิมเอ็ง วิเคราะห์หุ้น กลุ่มเช่าซื้อ (Hire Purchase) แม้ Sentiment ยังไม่ดี แต่ Valuation น่าสนใจแล้ว
 
ประเด็นการลงทุน: ราคาหุ้นกลุ่มสถาบันการเงินที่เน้นการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงตลอด 4-5 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนปัจจัยลบในเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจและตลาดรถยนต์ในประเทศ รวมทั้งปัญหาคุณภาพสินทรัพย์ไปแล้ว เรามองว่า Valuation ปัจจุบันอยู่ในระดับที่ถูกมาก และน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับการสะสมเพื่อลงทุนระยะยาวหรือรับเงินปันผล อย่างไรก็ตามในช่วงสั้นอาจจะยังไม่มีปัจจัยบวกมาช่วยสนับสนุนราคาหุ้น เราจึงแนะนำกลยุทธ์ทยอยสะสม โดยเลือก KKP, ASK และ THANI เป็นหุ้นเด่น
 
ตลาดรถยนต์อยู่ในจุดต่ำสุด...รอการฟื้นตัว: สถานการณ์ในตลาดรถยนต์เก่าเริ่มทรงตัวแล้ว เห็นได้จากราคารถยนต์เก่าที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย ขณะที่ราคารถยนต์เก่าที่ถูกลงมาก ช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อรถยนต์เก่ามากขึ้น แต่สถาบันการเงินหลายแห่งยังคงใช้นโยบายการปล่อยสินเชื่อที่ค่อนข้างเข้มงวด เนื่องจากเกรงปัญหา NPLs รวมถึงยังมีรถยึดคงค้างอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งน่าจะใช้ระยะเวลาในการจัดการรถยึดสักระยะหนึ่ง ขณะที่ประเด็นยอดขายรถยนต์ใหม่ที่ชะลอตัวลงหลังจากหมดโครงการรถยนต์คันแรก เราคาดว่ายอดขายรถยนต์ในช่วงที่เหลือของปีน่าจะทรงตัวที่ระดับ 9 หมื่น – 1 แสนคัน/เดือน ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ใหม่รวมในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.3 ล้านคัน หดตัวลง 9.4% จากปีก่อนหน้า 
 
ขณะที่ในปีหน้าคาดยอดขายรถยนต์ในระดับ 1.25 ล้านคัน ส่วนประเด็นคุณภาพสินเชื่อของรถยนต์ในโครงการรถคันแรก ล่าสุดยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีปัญหา NPLs น้อยมาก โดยรวมเราเชื่อว่าตลาดรถยนต์ในประเทศน่าจะอยู่ที่จุดต่ำสุดแล้ว แต่น่าจะต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพักในการฟื้นตัว ซึ่งเราคาดว่าน่าจะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในช่วงต้นปีหน้า ขณะที่ราคาหุ้นธนาคารที่เน้นการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ (TISCO, KKP, TCAP) ปรับตัวลงมาแรงตลอดหลายเดือนที่ผ่านจนทำให้ Valuation น่าสนใจสำหรับการลงทุนในระยะยาวแล้ว แต่ในระยะสั้นยังขาดปัจจัยบวกสนับสนุนราคาหุ้น แนะนำ กลยุทธ์ทยอยสะสมสำหรับการลงทุนระยะยาว โดยเลือก KKP เป็น Top pick จากประเด็นเงินปันผลและแนวโน้มการเติบโตของกำไรปีหน้าที่โดดเด่นที่สุด
 
อุตสาหกรรมสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกยังคงเป็นขาขึ้น: ความต้องการรถบรรทุกยังคงแข็งแกร่ง และไม่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ปัจจัยผลักดันสำคัญคือการค้าระหว่างชายแดนที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ Supply รถบรรทุกยังคงขาดตลาด ยอดสินเชื่อ, รายได้ และกำไรของ ASK และ THANI ยังคงเติบโตและเดินหน้าทำระดับสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีปัญหา NPLs แต่อย่างไร ขณะที่ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาแรงจาก Sentiment ในเชิงลบของกลุ่ม ทำให้ Valuation ปัจจุบันถูกมาก หากเทียบกับแนวโน้มการเติบโตของผลการดำเนินงาน เราแนะนำ “ซื้อ” ทั้ง ASK และ THANI 
 
ตลาดรถจักรยานยนต์ยังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการบริโภค: เราคาดว่าผลการดำเนินงานที่หดตัวลงอย่างรุนแรงของ TK ใน 2Q56 จะเป็นจุดต่ำสุด และจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม จากสภาวะการบริโภคในประเทศที่ชะลอตัว ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ อาจจะทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ในปีนี้ค่อนข้างชะลอตัว ทำให้ Sentiment การฟื้นตัวของผลการดำเนินงาน TK จะเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตามราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาแรงกว่า 50% น่าจะสะท้อนปัจจัยลบต่างๆ ไปแล้ว แนะนำกลยุทธ์ทยอยสะสม TK เพื่อรับเงินปันผล 
 
คำแนะนำหุ้นรายตัว
              คำแนะนำ   ราคาเป้าหมาย    Upside
KKP          Buy                70.00           68.7%
TCAP        Buy                50.00           52.7%
TISCO       Buy                57.00           47.1%
ASK          Buy                 30.00          80.7%
THANI      Buy                   9.40           91.8%
TK             Buy                 18.00           68.2%

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ย. 2556 เวลา : 10:52:05

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:08 am