ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ผันผวนในกรอบแคบ-แนะจับตาประชุมเฟด/รัสเซีย


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์   สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันและแนวโน้มประจำสัปดาห์  16 - 20 ก.ย.56 “ น้ำมันผันผวน จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ และการเจรจาทางการทูตต่อปัญหาซีเรีย ”


แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ( 16 - 20 ก.ย. 56)
          
ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้คาดว่าจะผันผวนในกรอบแคบ โดยปัจจัยหลักที่จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ได้แก่ ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ว่าจะมีการประกาศลดวงเงินแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE4) หรือไม่ รวมถึงการเจรจาทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาการใช้อาวุธเคมีของซีเรีย นอกจากนี้ การเจรจาเพื่อหาข้อสรุประหว่างรัฐบาลลิเบียและกลุ่มผู้ประท้วง ตลอดจนความเป็นไปได้ของการเปิดการเจรจาอีกครั้งระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตกเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ที่คาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ ยังคงเป็นที่น่าจับตามอง

ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 17 - 18  ก.ย. นี้ ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะตัดสินใจประกาศลดวงเงินช่วยเหลือในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE4) หรือไม่ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าในปัจจุบันเศรฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดยเฉพาะตัวเลขการว่างงานที่ประกาศออกมามื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร หากธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับลด QE ในตอนนี้ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และภาพรวมของเศรษฐกิจโลกได้
         
 จับตาว่าการเจรจาทางการฑูตของสหรัฐฯ และรัสเซียเพื่อการแก้ปัญหาการใช้อาวุธเคมีในซีเรียและหลีกเลี่ยงการใช้กำลังทางทหารของสหรัฐฯ เข้าโจมตีซีเรียจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นอาจใช้เวลา 2 วัน อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังคงไม่มั่นใจว่าซีเรียจะยอมทำตามข้อเสนอของรัสเซียที่จะยอมมอบอาวุธเคมีให้องค์กรนานาชาติควบคุมดูแลหรือไม่
          
ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเองยังคงเรียกร้องให้ชาวอเมริกันสนับสนุนการใช้กำลังเข้าโจมตีซีเรีย ขณะที่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ กล่าวว่าสมาชิกวุฒิสภาอาจเริ่มลงมติในเรื่องนี้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า หากความพยายามในการเจรจาทางการทูตทั้งการเจรจาที่นครเจนีวาและองค์การสหประชาชาติล้มเหลว
          
การส่งออกน้ำมันของลิเบียยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ทางการลิเบียจะพยายามเข้าหารือกับตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยล่าสุดการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียยังคงอยู่ที่ระดับ 80,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ระดับ 150,000 – 300,000 บาร์เรลต่อวัน เท่านั้น
          
การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) สมัยสามัญที่จะเปิดฉากในวันที่ 17 ก.ย. นี้ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่านจะใช้เวทีนี้ในการหารือกับชาติตะวันตกเรื่องโครงการนิวเคลียร์ที่อิหร่านยืนยันว่าเพื่อการพัฒนาทางการแพทย์และพลังงาน มิใช่เพื่อการผลิตอาวุธอย่างที่ชาติตะวันตกมอง
          
ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียและของรัฐนิวยอร์ค ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และดัชนีตลาดบ้านของสหรัฐฯ รวมถึง ความรู้สึกต่อภาวะเศรษฐกิจของเยอรมนี (ZEW) และความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหภาพยุโรป

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (9 - 13 ก.ย. 56)
         
 ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลงมาก โดยเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 2.32 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 108.21 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ลดลง 3.34 เหรียญฯ ปิดที่ 112.78 เหรียญฯ และดูไบปรับลดลงประมาณ 1.02 เหรียญฯ มาอยู่ที่ประมาณ 109 เหรียญฯ
          
ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงมาก หลังเหตุการณ์ในซีเรียดูมีท่าทีแผ่วลง เมื่อซีเรียยอมรับข้อเสนอของรัสเซียที่เสนอให้ซีเรียยอมมอบอาวุธเคมีให้อยู่ในความควบคุมขององค์กรนานาชาติ นอกจากนี้ รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือนโดยโอเปกระบุว่าอุปทานน้ำมันโลกในปี 2557 คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้ อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ตัวเลขเศรษฐกิจ ได้แก่ การนำเข้า-ส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกของจีน และจีดีพีไตรมาส 2/56 ของญี่ปุ่นที่ดีขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันยังยืนอยู่ในระดับสูง   

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2556 เวลา : 12:39:59

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:21 pm