ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องศาลปกครองขอให้สั่งห้ามตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์ม


วันนี้ (16 ก.ย.) เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศ นำโดยนายสุชาติ พันธ์สุข ผู้ประสานงานชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคกลาง 22 จังหวัดเดินทางมายื่นหนังสือที่ศาลปากครองกลาง เพื่อฟ้องนายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่สั่งตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 3.50 บาท/ฟอง และการขายไข่ไก่ธงฟ้าราคาต่ำกว่าราคาที่เกษตรกรขาย

จากคำสั่งและมาตรการดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในเป็นการกระทำที่ส่ งผลโดยตรงกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำให้ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายอย่างมากในการประกอบอาชีพเลี้ยงไก่ไข่ ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดรายได้ ไม่มีกำไรจากการประกอบอาชีพ
          
ทั้งนี้ เกษตรกรได้ขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อระงับคำสั่งการตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์ม 3.50 บาท/ฟอง และสั่งให้ระงับการขายไข่ไก่ธงฟ้าในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่เกษตรกรขายได้

นายสุชาติ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ควรจะให้ความช่วยเหลืออย่างอื่น เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ และประชาชนผู้บริโภคก็ไม่เดือดร้อน โดยได้เสนอว่า ควรแจกคูปองค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีกว่าการดำเนินการขณะนี้ที่ทำให้ราคากลไกตลาดผิดเพี้ยน ไม่เป็นไปตามความจริง ซึ่งหลังจากนี้เกษตรกรที่เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศจะทยอยไปยื่นฟ้องศาลปกครองทั่วประเทศเพื่อขอความเป็นธรรมและในวันที่ 22 ก.ย. ทางชมรมจะนัดเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ประชุมร่วมกันที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อรับฟังปัญหา

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2556 เวลา : 18:54:07

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:38 am