ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ประชุม ครม. วันนี้ "ยิ่งลักษณ์" นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานติดตามม็อบยาง พร้อมถกเงินกู้ 2 ล้านล้าน


วันนี้ (17 กันยายน 2556) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีประเด็นที่น่าจับตาคือการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทวาระที่ 2 ในวันที่ 19-20 กันยายนนี้

 
ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.จะรายงานสถานการณ์ความรุนแรงการชุมนุมปิดถนนของม็อบยางพารา ที่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่ง ต้องติดตามว่าจะมีการเสนอขออนุมัติใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เข้าควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่หรือไม่ หลังจากวานนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เผาทำลายรถของทางราชการ7 คัน  และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 100 คนจากการปะทะ ยึดพื้นที่คืน 
 
สำหรับวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจมีดังนี้ 
 
พลังงานชงขยายMOUอาเซียนเชื่อมท่อก๊าซ
กระทรวงพลังงาน ขอความเห็นชอบและขออนุมัติลงนามในร่างตราสารขยายอายุบันทึกความเข้าใจอาเซียนว่าด้วยโครงการเชื่อมโยงท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (Instrument of Extension the ASEAN Memorandum of understanding on the Trans–ASEAN Gas Pipeline Project) เพื่อให้สามารถบังเกิดผลเป็นรูปธรรมสำหรับความร่วมมือด้านพลังงานภายใต้กรอบดังกล่าว ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 25 – 26 กันยายน 2556 ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
 
บัวแก้วขออนุมัติเปิดสถานกงสุลนิการากัวประจำกรุงเทพฯ
ด้านกระทรวงการต่างประเทศ เสนอเรื่อง ขออนุมัติเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์และแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐนิการากัวประจำกรุงเทพมหานคร โดยขออนุมัติตามที่รัฐบาลสาธารณรัฐนิการากัวเสนอเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐนิการากัวประจำกรุงเทพมหานคร โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมกรุงเทพมหานคร และแต่งตั้ง นายจักร จามิกรณ์ เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐนิการากัวประจำกรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
 
พณ.ชงเอ็มโอยูความร่วมมือเกาหลีด้านลิขสิทธิ์
กระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบการลงนามบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือด้านลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและสำนักงานลิขสิทธิ์เกาหลี เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการคุ้มครองลิขสิทธิ์และการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ ตลอดจนส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรม (cultural industries) ของทั้งสองประเทศผ่านการหารือแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจระหว่างผู้เกี่ยวข้อง โดยทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านนโยบายการคุ้มครองลิขสิทธิ์ การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์จากลิขสิทธิ์ และสภาพการณ์ด้านลิขสิทธิ์ (copyright environment) รวมทั้งจะส่งเสริมความพยายามในการพัฒนานโยบาย และสภาพการณ์ที่ส่งเสริมลิขสิทธิ์ โดยทั้งสองหน่วยงานตกลงที่จะร่วมมือในการปรับปรุงนโยบายและสิ่งแวดล้อมด้านลิขสิทธิ์ให้มีคุณภาพสูงขึ้น
 
นอกจากนี้  ทั้งสองฝ่ายจะจัดให้มีการประชุมหารือระดับอธิบดีหรือระดับผู้บริหารขั้นสูง (Director General-level consultation meeting) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านกฎหมาย นโยบาย และการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ การประชุมระดับเจ้าหน้าที่ (Working-level meeting) และผลัดกันเป็นเจ้าภาพจัดเวที (forum) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความเห็นด้านลิขสิทธิ์ทุกปีตามความเหมาะสม ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่ของรัฐฯ จัดให้มีการฝึกอบรมบุคลากรของรัฐที่ปฏิบัติงานด้านลิขสิทธิ์ ตลอดจนจัดให้มีการเยี่ยมชมอุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ระหว่างกันเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ของทั้งสองประเทศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมลิขสิทธิ์
 
วาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ
กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติแต่งตั้ง นายวิโรจน์ หมั่นคติธรรม นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมสาขาอายุรกรรม) กลุ่มงานการรักษา กลุ่มบริการเฉพาะทาง สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ให้ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม) กลุ่มงานการรักษา กลุ่มบริการเฉพาะทาง สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารสุข ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2556 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
  
นอกจากนี้ ยังขออนุมัติแต่งตั้ง นายพูลสวัสดิ์ สมบูรณ์ปัญญา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (ผู้อำนวยการเฉพาะด้าน (แพทย์) ระดับสูง) โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2556 ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งให้รักษาการในตำแหน่งดังกล่าวและไม่ก่อนวันที่สำนักงาน ก.พ. ได้รับคำขอประเมินพร้อมเอกสารประกอบการประเมินครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

LastUpdate 17/09/2556 09:44:00 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:12 pm