ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "น้ำมันดิบย่อ หลังสหรัฐฯ และรัสเซียบรรลุข้อตกลงในเรื่องซีเรียส่งมอบอาวุธเคมี"



น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบ ต.ค. ปรับลดลง 1.62 เหรียญฯ ปิดที่ 106.59 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ พ.ย. ปรับลดลง 1.63 เหรียญฯ ปิดที่ 110.07 เหรียญฯ 
 
- ตลาดคลายความกังวลในประเด็นเรื่องซีเรียลง หลังเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ และรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องการให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาชาติควบคุม อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ กล่าวเตือนซีเรียว่าจะนำเรื่องการใช้กำลังทหารเข้ามาพิจารณาอีกครั้งถ้าซีเรียไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง  โดยรายงานจากยูเอ็นระบุว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมามีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียจริง
 
- ขณะเดียวกันความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกและอิหร่านในเรื่องนิวเคลียร์มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น หลังนายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี หัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูคนใหม่ของอิหร่านกล่าวว่าจะให้ความร่วมมือกับสำนักงานปรมาณูสากลในการเข้าตรวจสอบสถานที่ตั้งนิวเคลียร์ โดยทั้งสองฝ่ายจะมีการเจรจาในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ภายในเดือนนี้ 
 
- สถานการณ์ในลิเบียมีความคืบหน้าขึ้น หลังรัฐบาลสามารถตกลงกับผู้ประท้วงในภาคตะวันตกของประเทศได้สำเร็จ ทำให้มีการเปิดใช้ท่อส่งน้ำมันดิบที่เชื่อมหลุมน้ำมัน El Sharara กับท่าส่งออกอีกครั้ง คาดว่า จะทำให้การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียจากแถบตะวันตกปรับเพิ่มขึ้น  400,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันดิบจากแถบตะวันออกของประเทศ ซึ่งคิดเป็น 2/3 ของการผลิตทั้งหมด ยังไม่เปิดดำเนินการ เนื่องจากรัฐบาลและผู้ประท้วงยังเจรจากันไม่สำเร็จ
 
+ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงและตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น หลังนายซัมเมอร์ ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ เนื่องจากนายซัมเมอร์มีมุมมองต่อมาตรการอัดฉีดเงิน หรือ QE ในเชิงที่จะชะลอวงเงินให้เร็ว เปิดทางให้กับผู้ท้าชิงคือ นาง เยลเลน ที่สนับสนุนมาตรการ QE ทำให้ตลาดคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ น่าจะยังคงใช้ QE ต่อแม้ว่าจะมีการลดปริมาณเงินที่อัดฉีดลงบ้าง โดยตลาดรอผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 17-18 ก.ย. นี้ ว่าธนาคารกลางจะตัดสินใจชะลอ QE ลงเมื่อไรและวงเงินเท่าไร  
 
+ การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เดือน ส.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 0.4% เนื่องจากการผลิตในกลุ่มยานยนต์ฟื้นตัว ส่งสัญญาณการฟื้นตัวของภาคการผลิตของสหรัฐฯ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงจากอินโดนีเซีย ส่งผลให้อุปทานในภูมิภาคล้นตลาด
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม อุปทานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นจีนได้รับโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลจากรัฐบาลในไตรมาส 4 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดว่าราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เวสต์เท็กซัสจะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 105-111 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ที่กรอบ 109-115 เหรียญฯ 
ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะเริ่มในวันนี้ และความคืบหน้าในเรื่องการส่งมอบอาวุธของซีเรียและสถานการณ์ในลิเบีย รวมทั้งตัวเลขความรู้สึกต่อภาวะเศรษฐกิจของเยอรมนี และดัชนีตลาดบ้านสหรัฐฯ ในวันนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันอังคาร: ความรู้สึกต่อภาวะเศรษฐกิจของเยอรมนี (ZEW) ดัชนีตลาดบ้าน ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ วันแรก
วันพุธ: ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ วันสุดท้าย
วันพฤหัส: ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ 
วันศุกร์: ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรป สหรัฐฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 17 - 18  ก.ย. นี้ ว่าทางธนาคารฯ จะประกาศลดวงเงินช่วยเหลือของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) หรือไม่ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าหากมีการลด QE ในตอนนี้ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้
 
-จับตาว่าการเจรจาทางการฑูตของสหรัฐฯ และซีเรียจะปฏิบัติตามต่อข้อเสนอของรัสเซียที่จะยอมมอบอาวุธเคมีให้องค์กรนานาชาติควบคุมดูแลหรือไม่ อย่างไรก็ดี หากการเจรจาทางการฑูตไม่สำเร็จ สหรัฐฯ ก็จะนำวิธีการแทรกแซงทางทหารกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง
 
- จับตาการส่งออกน้ำมันของลิเบียว่าจะกลับมาอยู่ในระดับเดิมได้หรือไม่ หลังล่าสุดทางการลิเบียพยายามเข้าหารือกับตัวแทนของกลุ่มผุ้ประท้วงแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ออกมา
 
- ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่านจะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ในวันที่ 17 ก.ย. นี้ และคาดว่าจะนำเรื่องโครงการพัฒนานิวเคลียร์กลับมาหารือกับชาติตะวันตกอีกครั้ง
 
- การปิดซ่อมบำรุงท่าเรือส่งออกของอิรักในเดือน ก.ย. ที่ทำให้การส่งออกลดลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคตึงตัวขึ้น อย่างไรก็ดี การผลิตน้ำมันดิบจากบริเวณทะเลเหนือคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.84 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ต.ค. จาก 1.7 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ย. 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ย. 2556 เวลา : 09:53:06

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:21 pm