ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.ตื่น เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือ ลงพื้นที่ตรวจอุโมงค์ระบายน้ำบึงพระราม 9 เดินเครื่องผลักน้ำออกเจ้าพระยา


นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าว บริเวณบึงพระราม 9 เขตห้วยขวาง สำนักการระบายน้ำ รายงานความพร้อมและประสิทธิภาพของอุโมงค์ระบายน้ำสามารถรองรับน้ำจากทั้งสองซึ่งเป็นคลองสายหลักสำคัญของกรุงเทพฯ ฝั่งพระนครที่ช่วยระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วม

โดยคลองแสนแสบ จะช่วยรับน้ำจากด้านตะวันออกและคลองลาดพร้าว รับน้ำจากพื้นที่ตอนบน ลงมาบรรจบกันที่ปากอุโมงค์บริเวณบึงพระราม 9 ผ่านอุโมงค์ใต้ดินขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตรลึก 25 เมตร ลอดใต้แนวคลองแสนแสบ คลองตัน ซอยสุขุมวิท 71 ถนนสุขุมวิท คลองพระโขนง สิ้นสุดที่สถานีสูบน้ำพระโขนง สูบออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาวรวมประมาณ 5,116 เมตร มีกำลังสูบน้ำได้ 60 ลบ.ม./วินาที สถานีที่ต้นทางบริเวณ บึงพระราม 9 และสถานีปลายทางพระโขนงมีเครื่องสูบ 4 เครื่อง ขณะนี้เปิดเดินเครื่องสูบน้ำเพียง 2 เครื่อง ในช่วงฝนตกหนักตลอดทั้งวันได้เปิดเครื่องทั้ง 4 เครื่องเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เขตบางกะปิ วังทองหลาง สะพานสูง ลาดพร้าว บึงกุ่ม ห้วยขวาง และพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับอุโมงค์ระบายน้ำของกทม.ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างได้แล้ว 7 แห่ง ความยาวรวม 19 กิโลเมตร มีประสิทธิภาพการระบายน้ำรวม 155.50 ลบ.ม./วินาที และจะเริ่มก่อสร้างเพิ่มอีก 1 แห่งเป็นอุโมงค์ระบายร้ำใต้คลองบางซื่อ จากบริเวณถนนรัชดาภิเษกลอดใต้คลองบางซื่อไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกาย มีกำลังสูบ 60 ลบ.ม./วินาที จะแล้วเสร็จปี 2559
         
รองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยว่า แม่น้ำเจ้าพระยา มีขีดความสามารถในการรับน้ำได้ไม่เกิน 3,000 ลบ.ม./วินาที ถ้าเกินกว่านี้จะเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง สำนักการระบายน้ำ ได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่คลองต่างๆเตรียมพร้อมรับน้ำเหนือที่กำลังลงมา โดยประสานกรมชลประทานและหน่วยงานเกี่ยวข้องตลอด ซึ่งที่ผ่านมาน้ำที่ไหลมาอยู่ในระดับ 2,300 ลบ.ม./วินาที ยังสามารถรับได้ รายงานเช้านี้(25ก.ย.56) ปริมาณน้ำผ่านที่อ.บางไทร 2,366 ลบ.ม/วินาที ตรวจวัดระดับน้ำขึ้นลงที่ปตร.ปากคลองตลาด เมื่อ 10.00 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.50 ม.รทก. ซึ่งผู้ว่าฯกทม.ได้สั่งการเตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำสูบน้ำออกตลอด 24 ชม.และเตรียมเครื่องปั่นไฟพร้อมหากเกิดเหตุไฟดับก็สามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ไม่เกิดน้ำท่วมขัง

"ขอให้รัฐบาลเข้าใจด้วยว่ากทม.เร่งช่วยระบายน้ำเต็มกำลัง เพราะพื้นที่กทม.เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ หากเกิดน้ำท่วมก็จะเกิดความเสียหายต่อประเทศ ยืนยันความพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จัดหน่วยเบสท์เฝ้าระวังตรวจสอบแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมชั่วคราว พร้อมเตรียมกระสอบทรายจำนวน 5.8 ล้านใบ ไว้กรณีแนวเขื่อนอาจเกิดน้ำรั่วซึมหรือมีวิกฤตน้ำหลากและน้ำทะเลหนุนสูง"นายอมรกล่าว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ย. 2556 เวลา : 18:16:02

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:02 pm