ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กลุ่ม40ส.ว.ยื่นศาลธรน.สั่งนายกฯระงับทูลเกล้าฯแก้ที่มาสว.


ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (30 ก.ย.) เมื่อ 14.00น. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง เข้ายื่นคำร้องนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา

เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.เป็นโมฆะ ให้ตกไปทั้งหมด และวินิจฉัยให้การดำเนินการของผู้ถูกร้อง และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าข่ายเป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และระหว่างการพิจารณาให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สั่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระงับการดำเนินการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย
          
น.ส.รสนา กล่าวว่า ขณะนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ผ่านการพิจารณาวาระ 3 แล้ว ทั้งประธานรัฐสภาและเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พูดไปในทางเดียวกันว่าจะต้องให้นายกฯ เร่งนำร่างดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ตนเห็นว่าตามกฎหมายแล้ว ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ จึงเห็นว่าเมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ประธานรัฐสภาก็น่าที่จะชะลอการส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีก็ควรจะชะลอการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลกล้าฯ เพื่อไม่ให้สถานการณ์เคลื่อนไปสู่การเผชิญหน้ากัน
     
จากนั้น เวลา 15.00 น. พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม นายคำนูณ สิทธิสมาน นายสุรจิต ชิรเวทย์ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นเดียวกัน โดยขอให้ศาล ฯ มีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีชะลอนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี และเลขาธิการนายกฯ ยืนยันว่า จะนำร่างฯขึ้นทูลเกล้าในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เราก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่มิบังควร เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ
          
“เรื่องนี้ถือว่าเราช่วยนายกรัฐมนตรีด้วยซ้ำ เพราะหากนำขึ้นทูลเกล้าฯจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรก ที่นำเรื่องที่ยังมีความขัดแย้ง เป็นร่างกฎหมายที่เป็นปัญหา ไม่ปกติสมบูรณ์ขึ้นกราบบังคมทูล ส่งผลให้ระคายเคืองต่อเบื้องยุคคลบาท และทำให้ฝ่ายตรงข้ามอ้างว่าสถาบันดึงเรื่อง เราช่วยหาทางออกให้นายกฯ เพราะที่ผ่านมาประธานสมศักดิ์ มักพูดว่าอะไรที่เป็นเผือกร้อน ขอที่จะรับไว้เอง แต่คราวนี้กลับโยนเผือกร้อนให้กับนายกฯ  ซึ่งนายกฯ ก็อ้างว่ามีเวลาแค่ 20 วัน หากไม่ปฏิบัติตามก็ขัดรัฐธรรมนูญ เราจึงต้องมาขอต่อ ถ้าศาลมีคำสั่งให้นายกฯชะลอนำขึ้นทูลเกล้าฯ ก็ไม่ได้ถือว่านายกรัฐมนตรีทำอะไรผิด แต่ถ้านายกรัฐมนตรียังคงดึงดันนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ววันข้างหน้าเกิดปัญหา คนที่จะต้องรับผิดชอบคือ นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ไม่ใช่ประธานสมศักดิ์”พล.อ.สมเจตน์ กล่าว
    
นอกจากนี้  นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งตัวแทนมายื่นเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด 310 ชุด ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้อง กรณีที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า นายนิคม ไวยรัชพานิช กับพวก 309 คน เข้าชื่อเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ประเด็นที่มาของส.ว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2556 เวลา : 18:26:46

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:15 am