ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทรีนิตี้คาด SET Indexตลาดหุ้นทั่วโลกเสี่ยงถูกกดดันจากปมเพดานหนี้สหรัฐ


ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ชี้ประเด็นการเจรจากฎหมายงบประมาณสหรัฐฯ และการปิดหน่วยงานราชการเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีเมื่อวานนี้ (1 ตค.56) ได้ถูก Price in ในตลาดไประดับหนึ่งแล้วแต่ประเด็นที่น่ากลัวถัดไปได้แก่

การเจรจาปรับขึ้นเพดานหนี้สาธารณะให้ทันก่อนช่วงวันที่ 17 - 24 ตุลาคม 2556 ซึ่งคาดว่าจะมีโอกาสยืดเยื้อสูง และที่สำคัญถือเป็นประเด็นที่ตลาดยังไม่ Price in มากนัก

ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ได้คาดการณ์ว่า SET Index และตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกกดดันจากประเด็นเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ ที่มีโอกาสยืดเยื้อ ซึ่งอาจนำมาสู่การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ ประกอบกับยังคงมีปัจจัยเสี่ยงต่อภาพรวมตลาดหุ้นในประเทศที่ Valuation ของ SET Index ยังคงอยู่ในระดับสูง และประเด็นการเมืองเรื่องร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่ยังไม่จบ และคาดหมายว่าอาจถูกยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญ ความเสี่ยงดังกล่าวเราคาดว่าอาจจะกินเวลาไปจนถึงช่วงกลางเดือนตุลาคมเป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ดี หากผ่านพ้นประเด็นเพดานหนี้สาธารณะไป คาดการณ์ SET Index มีโอกาสปรับตัวขึ้นหลังจากนั้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนด้านเศรษฐกิจไทยที่บ่งชี้ว่าภาคการส่งออก และภาคท่องเที่ยวยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง การบริโภคภายใน ประเทศส่งสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นสะท้อนจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่มีการขยายตัวเป็นบวกจากปีก่อน ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยพลิกกลับมาเกินดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนหลังจากตัวเลขดุลการค้าปรับตัวดีขึ้นมาก และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนถูกปรับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 สัปดาห์

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้คาดการณ์ SET Index และตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงถูกกดดันจากปัจจัยงบประมาณและเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ ซึ่งอาจกินเวลาไปจนถึงช่วงกลางเดือนตุลาคมเป็นอย่างน้อย แนะนำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนในช่วงนี้ออกไปก่อนจนกว่าการเจรจาเพดานหนี้จะผ่านพ้นสำเร็จ โดยมองหุ้นที่น่าจะ Outperform ตลาดในเดือนนี้ได้แก่

1) หุ้นกลุ่มบริโภคภายในประเทศซึ่งกลับมาส่งสัญญาณฟื้นตัวอีกครั้ง ได้แก่ CPALL, INTUCH
2) หุ้นกลุ่มส่งออกที่ผลประกอบการน่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่ GFPT, KCE, HANA
3) หุ้นกลุ่มโรงแรมที่ได้ประโยชน์จากอัตราเข้าพักที่ขยายตัวต่อเนื่อง ได้แก่ CENTEL
4) หุ้นกลุ่มขนส่งที่กำลังเข้าสู่ช่วง High season ได้แก่ AOT, BTS
5) หุ้นกลุ่ม High alpha ได้แก่ SUPER, EARTH


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2556 เวลา : 19:01:10

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:25 am