ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กฟภ.ขยายเวลาชำระค่าไฟฟ้าให้ประชาชนพื้นที่น้ำท่วม


นายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ เปิดเผยว่า “จากปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นกว่า 20 จังหวัด ในขณะนี้พบว่า มีผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยกว่า 8 แสนครัวเรือน หรือประมาณ 2.8 ล้านคน ได้รับความเดือดร้อน

ซึ่งหลายหน่วยงานได้ให้ความช่วยเหลือและมีมาตรการบรรเทาผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยในส่วนของผู้ใช้ไฟฟ้านั้น กกพ. และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้หารือร่วมกันเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าในเรื่องกำหนดเวลาชำระค่าไฟฟ้า โดยในพื้นที่ที่มีการประกาศเป็นเขตภัยน้ำท่วมนั้น ทาง กฟภ. จะขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้า จากเดิมเมื่อได้รับใบแจ้งหนี้แล้วต้องไปชำระภายใน 15 วัน ก็จะขยายระยะเวลาเพิ่มเติมให้อีกสูงสุดไม่เกิน 31 วัน รวมเป็นประมาณ 45 วัน ซึ่งก็จะลดภาระและผลกระทบจากความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ไฟฟ้าในขณะนี้ได้มาก”

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงาน กกพ. (นายประเทศ ศรีชมภู) ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้ว่า กฟภ. จะดำเนินการใน 2 ลักษณะ คือ “ในรายที่มีการส่งใบแจ้งหนี้ที่มีกำหนดเวลาชำระค่าไฟฟ้าแล้ว การไฟฟ้าในพื้นที่จะพิจารณาผ่อนผันระยะเวลาเบื้องต้นตามใบแจ้งหนี้ดังกล่าวออกไปได้อีกสูงสุดได้ถึง 31 วัน (ตามสภาพพื้นที่นั้นๆ) โดยหลังจากนั้นหากผู้ใช้ไฟฟ้ายังไม่สะดวกในการไปชำระค่าไฟฟ้าอันเนื่องมาจากการนี้ ก็สามารถร้องขอผ่อนผันออกไปได้อีก 15 วัน  ส่วนรายที่ไม่สามารถเข้าไปจดหน่วยไฟฟ้าได้ในช่วงน้ำท่วม ก็ให้ผ่อนผันกำหนดเวลาการชำระค่าไฟฟ้าในรอบเดือนนั้นออกไปจนกว่าจะสามารถเข้าไปจดหน่วยได้ในเดือนถัดไป และก็จะได้รับการขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าได้สูงสุดอีกไม่เกิน 31 วัน” นายประเทศ กล่าว

และตามหลักเกณฑ์นี้ หากระยะเวลาจดหน่วยดังกล่าวเกินกว่า 2 เดือน ก็จะมีการออกใบแจ้งหนี้โดยเฉลี่ยค่าไฟฟ้าออกเป็นรายเดือนตามจำนวนหน่วยที่ใช้จริง และหากพบว่ามีการใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 50 หน่วยต่อเดือน ผู้ใช้ไฟฟ้าก็จะได้รับสิทธิค่าไฟฟ้าฟรีตามนโยบายของรัฐบาลเช่นกัน



นอกจากนี้ กฟภ. ยังพิจารณามาตรการด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้า ในเรื่องการขยับมิเตอร์ให้พ้นจากระดับน้ำ โดยจะขยับสูงถึง 2.30 - 2.70 เมตร เพื่อให้เกิดความปลอดภัย รวมทั้งจะมีการตัดกระแสไฟฟ้าหากระดับน้ำในพื้นที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้น จนทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ประชาชน สำหรับประชาชนที่ต้องการแจ้งเหตุหรือรับบริการช่วยเหลือในการตัดกระแสไฟฟ้าที่เกิดจากปัญหาน้ำท่วม สามารถแจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ 1129 โดย กฟภ. ได้เตรียมพร้อมที่จะให้บริการตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่น้ำท่วมดังกล่าว


LastUpdate 04/10/2556 16:15:50 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:58 pm