ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สมอ. เตือนผู้นำเข้ารถยนต์ขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง


กระทรวงอุตสาหกรรมเตือนผู้นำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และเตือนผู้ซื้อให้ตรวจสอบก่อนซื้อให้มั่นใจว่าเป็นรถที่นำเข้าถูกต้องตามกฎหมาย มิฉะนั้นอาจได้รับผลกระทบจากการซื้อรถ 
 
ดร.วิฑูรย์  สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 รถยนต์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกฎหมายบังคับให้ผู้ทำ และผู้นำเข้าต้องได้รับใบอนุญาตก่อนทำหรือนำเข้า รวมทั้งผู้จำหน่ายจะต้องจำหน่ายรถยนต์ที่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวข้างต้น มิฉะนั้น จะมีโทษตามกฎหมาย ดังนี้
 
การทำหรือนำเข้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน  2  ปี หรือปรับไม่เกิน  1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
การจำหน่ายรถยนต์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5 พัน- 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
รถยนต์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต และไม่เป็นไปตามมาตรฐาน อาจถูกสั่งทำให้สิ้นสภาพ หรือส่งกลับคืนต่างประเทศ 
 
นายอุฤทธิ์  ศรีหนองโคตร เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า การบังคับให้รถยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เป็นนโยบายคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่จะลดสารมลพิษจากยานยนต์เพื่อรักษาคุณภาพอากาศ  โดยเรื่องนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้กำชับให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จึงขอเตือนผู้นำเข้าให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และในส่วนของผู้ซื้อนั้นก็ขอให้ตรวจสอบให้มั่นใจว่าเป็นรถยนต์ ที่นำเข้าถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ สำนักบริหารมาตรฐาน 4 โทร. 0 2202 3330 –1
 
เลขาธิการ สมอ . ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ สมอ  . ได้ออกใบอนุญาตให้กับผู้นำเข้ารถยนต์อิสระที่ผ่านเกณฑ์การทด สอบเป็นไปตามมาตรฐานแล้วจำนวน  5,896 คัน ซึ่งสามารถนำไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ทันที และปัจจุบันนี้ สมอ. สามารถให้บริการออกใบอนุญาตให้กับรถที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบแล้วได้ทันทีวันต่อวัน และอย่างช้าไม่เกิน 5 วันทำการนับตั้งแต่ผลการทดสอบส่งถึง สมอ. จึงขอให้ความมั่นใจกับทุกฝ่าย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2556 เวลา : 11:23:02

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:57 am