ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.เกษตร ส่งรายชื่อเกษตรกรสวนยางให้ ธ.ก.ส. แล้ว


 

กระทรวงเกษตรฯ แจงยอดคำร้องขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทะลุ 1.09 ล้านราย เล็งหลังปิดรับขึ้นทะเบียน 15 ต.ค.56 นี้ พร้อมลุยตรวจพื้นที่เปิดกรีดยางได้มากขึ้น

 
 
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี 2557 ว่า ได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการเกษตรขณะนี้มียอดคำร้องขอทะเบียนเกษตรกรแล้วประมาณ 1.09 ล้านราย  โดยได้ทำการบันทึกข้อมูลแล้วประมาณ 0.58 แสนราย ตรวจพื้นที่เปิดกรีดยางพาราแล้วประมาณ 0.11 แสนครัวเรือน และได้ส่งบัญชีรายชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินแล้ว 2.9 หมื่นไร่ วงเงินประมาณ 74 ล้านบาท ซึ่งจะได้ทำการปิดรับการขึ้นทะเบียนในวันที่ 15 ตุลาคม 2556 หลังจากนั้นจะได้เร่งรัด ในการตรวจพื้นที่เปิดกรีดให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ทุกขั้นตอนยังไม่พบปัญหาใดๆ
 
นายชวลิต กล่าวว่า สำหรับการสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนวงเงิน 5,000 ล้านบาท ให้กับสถาบันเกษตรกรที่มีศักยภาพเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการปรับปรุงโรงงานแปรรูปยางที่จัดสร้างไว้แล้ว หรือลงทุนจัดสร้างโรงงานใหม่ในการแปรรงมูลค่าเพิ่ม ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ร่วมกับธ.ก.ส.ดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสนับสนุนสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรตามแผนระยะปานกลางและระยะยาวในกรอบวงเงิน 5,000 ล้านบาท ขณะนี้การดำเนินงานอยู่ระหว่างการปรับปรุงรายละเอียดของร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวอีกเล็กน้อยโดยเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เพื่อพิจารณาในลำดับต่อไป
 
ในส่วนของการสนับสนุนสินเชื่อ จำนวน 15,000 ล้านบาทให้แก่ผู้ประกอบการแปรรูปยางพารา เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายกำลังการผลิตและปรับเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิต ซึ่งมีกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบประสานการทำงานร่วมกับธนาคารออมสิน ที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้เชิญผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง ภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มอุตสาหกรรมยางล้อ ถุงมือยาง ยางยืด ยางที่ใช้ในงานวิศวกรรมและยางแปรรูปขั้นต้น มาประชุมมาหารือร่วมกันถึงแนวทางในการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในภาคอุตสาหกรรม และได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพารา เพื่อดำเนินการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพาราให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันได้ในระดับสากลตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปถึงแนวทางการดำเนินงานของส่วนต่างๆ ในเร็ววันนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2556 เวลา : 11:54:08

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:09 pm