ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คลังเล็งเก็บภาษีที่ดินรกร้างในอัตราสูงกว่า0.5%


 

 

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการลัง (สศค.) ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “นโยบายการคลังและการลงทุนภาครัฐในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า” ในงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2556  “นโยบายการคลังและการลงทุนภาครัฐผลต่อการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ” ซึ่งจัดโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ยืนยันว่ากระทรวงการคลัง มีนโยบายปฏิรูปโครงสร้างภาษีและกฎหมายการเงินการคลังของประเทศ โดยเฉพาะภาษีแม้ว่าปัจจุบันรัฐบาลยังไม่เห็นด้วยกับแนวทางปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่ม

นายสมชัย  กล่าวว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  มอบหมายให้ สศค. ทบทวนและศึกษาโครงสร้างภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่าที่เก็บที่ดินไว้หวังเก็งกำไร เพื่อจะพิจารณาแก้ร่างการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อหารายได้เพิ่มรองรับการลงทุนของรัฐบาล เนื่องจากในปี 2557-2563 จะมีการดำเนินโครงการ 2 ล้านล้านบาท  โดยสศค.อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด คาดว่าจะสามารถสรุปในหลักการได้ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนการบังคับใช้ของกฎหมายต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้   อัตราภาษีในร่างกฎหมายฉบับเดิมเสนอให้จัดเก็บในอัตรา 0.5% ของมูลค่าทรัพย์สิน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำเกินไป ฉะนั้นอัตราภาษีที่พิจารณาจัดเก็บจะต้องสูงกว่าอัตรานั้น แต่ยังอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาคเอกชนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ต.ค. 2556 เวลา : 18:33:24

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:26 am