ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง "มาร์ค - สุเทพ"คดีสลายม็อบเสื้อแดง ปี 53


 

 

วันนี้ (28 ต.ค.)เวลา 13.00น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นายนันทศักดิ์ พูลสุข โฆษกประจำสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงผลการพิจารณาคดีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ส่งสำนวนการสอบสวนคดีนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิทปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลความมั่นคง ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในความผิดร่วมกันออกคำสั่งให้ ศอฉ.ปฏิบัติหน้าที่สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) เมื่อปี 2553 จนเป็นเหตุให้ผู้ร่วมชุมนุมเสียชีวิต

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ในคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล กรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อเดือน เม.ย.- พ.ค.53  จึงมีคำสั่งนัดให้ผู้ต้องหาทั้งสองมารายงานตัวเพื่อรับทราบข้อหา  ก่อนจะนำตัวมาส่งฟ้องต่อศาล ซึ่งคาดว่า น่าจะดำเนินการภายหลังปิดสมัยประชุมสภา เนื่องจาก ผู้ต้องหาเป็น ส.ส. และมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง

"อัยการสูงสุด เห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาทั้งสอง  มีพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล เอกสาร ในการออกคำสั่งให้ เจ้าหน้าที่ ศอฉ. ปิดล้อมสกัดกั้นการเข้าร่วมชุมนุม ขอคืนพื้นที่ โดยให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้อาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่เกินจำเป็น อัยการสูงสุด จึงมีคำสั่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ในข้อหา ร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล"


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ต.ค. 2556 เวลา : 15:32:52

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:34 pm