ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ รายงาน "ราคาน้ำมันดิบย่อตัว หลังคาดปัญหาในลิเบียจะคลี่คลายได้โดยเร็ว"


 

เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ธ.ค.ปรับลดลง 0.48 เหรียญฯ ปิดที่ 98.20เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ธ.ค. ปรับลดลง 0.60 เหรียญฯ ปิดที่ 109.01 เหรียญฯ
 
- ตลาดคาดว่าการประท้วงในลิเบียตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาจะไม่ยืดเยื้อ โดยนายกรัฐมนตรีลิเบียประกาศว่าท่าเรือส่งออกน ้ามันดิบ Hariga ที่มีกำลังส่งออก 110,000 บาร์เรลต่อวันน่าจะกลับมาทำการอีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์
 
- นาย Tero Varjoranta ตัวแทน ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เปิดเผยถึงผลการประชุมกับอิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ในอิหร่านว่ามีแนวโน้มไปในทางที่ดี และจะมีการนัดประชุมอีกครั้งที่เมืองเตหะราน วันที่ 11 พ.ย.นี้ ส่งผลให้นักลงทุนคลายความกังวลต่อประเด็นความขัดแย้งและการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่าน
 
- จากปัญหาการก่อสร้างยูนิต Coking ของโรงกลั่นน ้ามัน BP Whiting ขนาด 405,000 บาร์เรลต่อวันที่รัฐอินเดียน่า ทำให้ให้โรงกลั่นต้องเลื่อนการผลิตไปเป็นไตรมาสแรกของปี 2557 ส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันดิบจากแคนาดาลดลงและกดดันราคาน้ำมันดิบ WTI
 
- ดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯตกลงจาก 80.2 ในเดือนก.ย. มาอยู่ที่ 71.2 ในเดือนต.ค. ในขณะที่ยอดค้าปลีกตกลง 0.1% หลังผู้บริโภคมีความกังวลจากวิกฤติงบประมาณและผลกระทบจาก Government shutdown
 
- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงาน ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ณ วันที่ 25 ต.ค. 56 ปรับเพิ่มขึ้น 5.9 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 381.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมาปรับขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลเนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันอยู่ในระหว่างการปิ ดซ่อมบำรุงซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในกลางเดือนพ.ย.
 
 ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใน
ตะวันออกกลางเนื่องจากจากโรงกลั่นหยุดซ่อมบำรุง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใน
ตะวันออกกลาง และการนำเข้าของประเทศอินโดนีเซีย
 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะนี้และปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทก็ซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 95-101 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 เหรียญฯ โดยสัปดาห์นี้จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 - 30 ต.ค. และการประกาศตัวเลข: ดัชนีราคาผูบริโภค และการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงความรู้สึกผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจยูโรโซน ในวันนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่หน้าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพุธ: ดัชนีราคาผู้บริโภค และการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงความรู้ สึก
ผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจยูโรโซน
วันพฤหัสบดี: ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์
จากการว่างงานสหรัฐฯ
วันศุกร์: ยอดขายรถ ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/ PMI) และจีน (Official/ HSBC)
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- จับตาท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อการชะลอมาตรการ QE จากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 - 30 ต.ค. นี ้ หลังหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าภาวะ Government Shutdown ในช่วงที่ผ่านมาจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสนี้
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากความต้องการใช้
น้ำมันดิบในประเทศลดลงเนื่องจากโรงกลั่นอยู่ในช่วงปิดซ่อมบ ารุง อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้น้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นหลายแห่งจะเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ต.ค. 2556 เวลา : 11:41:26

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:52 am