ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ มองน้ำมันดีดขึ้นเหตุเจรจานิวคลียร์อิหร่านยังไร้ข้อสรุป


 

 

"ราคานํ้ามันขึ้น หลังการเจรจานิวคลียร์อิหร่านยังไร้ข้อสรุป "
เวสต์เทกซัสส่งมอบ ธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.54 เหรียญฯ ปิดที่ 95.14 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 1.28 เหรียญฯ ปิดที่ 106.40 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นหลังจากการเจรจาระหว่างชาติมหาอํานาจตะวันตกและอิหร่านได้สิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาแบบไร้ข้อสรุป แต่ยังคาดว่าจะมีการเปิดการเจรจาอีกครังในวันที่ 20 พ.ย. นี้
+ ความต้องการน้ำมันของจีนในเดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเที่ยบกับปีก่อนหน้า 
และเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ 9.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี ความต้องการน้ำมันของจีนโดยเฉลี่ย 10 เดือนที่ผ่านมา ยังคงโตอยู่ที่ 3.1% อยู่ที่ 9.75 ล้านบาร์เรลตอวันซึ่งน้อยกวาปีก่อนหน้าที่ขยายตวั 4.5%
+ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าและสูงกว่าตัวเลขการขยายตัวในเดือนก.ย. 0.1% นอกจากราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบดับปีก่อนหน้า หลงจากปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.1% ในเดือน ก.ย.
+/- ตลาดยังคงกังวลกับภาวะอุปทานตึงตัวในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ หลังล่าสุดกลุ่มผู้ประท้วงในลิเบียทางฝั่งตะวันออกเตรียมก่อตั้งบริษัทผลิตนน้ำมัน Libya Oil and Gas Corp เพื่อทําการส่งออกน้ำมันดิบ หลังจากขัดขวางไม่ให้มีการขนส่งน้ำมันดิบปริมาณ 600,000 บาร์เรล จากท่าเรือตะวันออก Hariga อย่างไรก็ดี ยังคง ต้องจับตามองว่ากลุ่มผู้ประท้วงจะทําการก่อตั้งบริษัทผลิตน้ำมันได้สําเร็จหรือไม่
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการจากตะวันออกกลางยังคงแข็งแกร่ง
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ดีอุปทานน้ำมัน ดีเซลยังคงตึงตัว เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาคปิดซ่อมบํารุงและลดกําลังการผลิต

ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์นี้จะเคลอนไหวอยู่ที่กรอบ ี่ 93-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 102-108 เหรียญฯ จับตาการประชุมรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรปและจีดีพีไตรมาส 3/56 สหภาพยุโรปในสัปดาห์นี้ พร้อมติดตามดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนีในคืนนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันอังคาร: ดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี
วันพุธ: การผลิตภาคอตสาหกรรมสหภาพยุโรป
วันพฤหัสบดี : ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน และดุลการค้าต่างประเทศ ของสหรัฐฯ รวมถึงจีดีพีไตรมาส 3/56 ของสหภาพยุโรป
วันศุกร์: การผลิตภาคอุสาหกรรมสหรัฐฯ และผลสํารวจดัชนีภาคอตสาหกรรมของ ุรัฐนิวยอร์ค รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภคสหภาพยโรป
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าน่าจะปรับเพิ่มขึ้นน้อยลงหรือปรับลดลงเล็กน้อย หลังโรงกลั่นหลายแห่งในสหรัฐฯ มีกําหนดเสร็จสินการปิดซ่อมบํารุงในช่วงกลางเดือนนี้
- ติดตามจีดีพีไตรมาส 3/2556 ของสหภาพยโรปุ ซงจะประกาศวันที่ 14 พ.ย.นี้โดยตลาดคาดการณ์ว่าจีดีพีน่าจะยงคงขยายตัวหลังตวเลขในไตรมาสที่ผ่านมาออกมาค่อนข้างดี
- การประชุมรัฐมนตรีการคลังสหภาพยุโรปที่จะมีขึนในวันที่ 11 พ.ย. ซึ่งจะมีการหารือถึงแผนงบประมาณปี 2557 ของสหภาพยุโรป
- รายงานสถานการณ์น้ำมันประจําเดือน พ.ย. โดยโอเปกในวันที่ 12 พ.ย. สํานักสารสนเทศด้านงานพลงงานของสหร ั ัฐฯ (EIA) ในวันที่ 13 พ.ย. และสํานักงานพลังงาน สากล (IEA) ในวันที่ 14 พ.ย.
- จับตาปริมาณกาส่งออกน้ำมันดิบจากลิเบีย โดยล่าสุดท่าเรือขนส่งน้ำมันดั ิบ และหลุมน้ำมันดิบสําคญของลิเบีย คาดวาจะสามารถเริ่มกลับมาดำเนินการได้ภายในสปดาห์นี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ย. 2556 เวลา : 11:03:31

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:01 pm