ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : เบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นหลังการเจรจานิวเคลียร์อิหร่านอาจไม่ยุติ สวนทางกับ WTI ที่ปรับลดลง


 เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ธ.ค. ปรับลดลง 0.01 เหรียญฯ ปิดที่ 93.33 เหรียญฯ และเบรนท์ส่งมอบ ม.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 1.14 เหรียญฯ ปิดที่ 108.06 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังการการประชุมระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ เรื่องนิวเคลียร์อิหร่าน ณ กรุงเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีท่าทีว่าจะไม่ยุติ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง หลังธนาคารกลางสหรัฐฯส่งสัญญาณอาจลดมาตรการ QE ในเร็วๆนี้  หลังเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันและการลงทุนในตลาดน้ำมัน
 
+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 15 พ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่คาดไว้ที่ 0.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 388.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเดีเซลคงคลังปรับลดลงมากถึง 4.8 ล้านบาร์เรล
 
- ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือน ต.ค. ปรับลดลง 0.1% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะยังทรงตัว ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเฉลี่ยทั้งปีปรับเพิ่มขึ้น 1% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯสามารถดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนต่อไปได้
 
- ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ ในเดือน ต.ค. ปรับลดลง 3.2% เป็น 5.12 ล้าน จากเดือนก่อนหน้า โดยยอดขายบ้านเดี่ยวลดลง 4.1% จากเดือนก่อนหน้า
 
+ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ในเดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% โดยได้รับแรงหนุนจากการซื้อสินค้าในครัวเรือน
 
- การส่งออกน้ำมันดิบที่ท่าเรือ Mellitah ของลิเบียได้กลับมาปฏิบัติงานได้อีกครั้งหลังการประท้วงสิ้นสุดลง ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำ มันดิบกลับมามากกว่า 80,000 บาร์เรลต่อวันจากกำลังการผลิตที่ 130,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบที่ท่าเรือ Zawiya ซึ่งมีกำลังการผลิต 120,000 บาร์เรลต่อวันยังคงหยุดชะงัก
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของยุโรปหยุดดำเนินการผลิตกระทันหัน หลังเกิดการระเบิด
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุทานตึงตัวในเอเชีย แม้ว่าอุปทานจากตะวันออกกลางและอินเดียเพิ่มขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 93-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 104 -110 เหรียญฯ ติดตามดัชนีภาคการผลิต ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ สหภาพยุโรปและเยอรมนี อีกทั้งผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียสหรัฐฯ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรป และดัชนีภาคการผลิตจีนในคืนนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพฤหัสบดี: ดัชนีภาคการผลิต ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ สหภาพยุโรปและเยอรมนี อีกทั้งผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียสหรัฐฯ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรป และดัชนีภาคการผลิตจีน
วันศุกร์: จีดีพีไตรมาส 3/2556 และดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนี
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ภาวะอุปทานตึงตัวในลิเบีย โดยกลุ่มผู้ประท้วงในลิเบียฝั่งตะวันตกเตรียมก่อตั้งบริษัทผลิตน้ำมันเพื่อทำการส่งออกน้ำมันเอง ล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียอยู่ที่ 120,000 บาร์เรลต่อวัน
-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 30 ล้านบาร์เรลในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีในสัปดาห์ล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง อันเป็นผลมาจากโรงกลั่นกลับมาจากปิดซ่อมบำรุง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ย. 2556 เวลา : 11:04:22

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:38 pm