ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"อภิสิทธิ์" ชี้ทางออกเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาล-พท. มีความรับผิดชอบ


 

 

 

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel เกี่ยวกับการชุมนุมใหญ่วานนี้ (24 พฤศจิกายน 2556) ว่า เป็นการแสดงออกอย่างสำคัญของสังคมไทยที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง 

 
“ผมคิดว่าหลายคนเมื่อวานนี้ที่เดินทางไป ซึ่งจำนวนเป็นเรือนล้าน คงจะต้องถือว่ามีประสบการณ์ที่ยากที่จะมีประสบการณ์เช่นนี้อีก ผมเองตอนเช้าไปร่วมในงานทำบุญตอนเช้า ขณะนั้นก็เห็นแล้วครับว่าประชาชนก็หนาแน่นกว่าทุกๆ วันที่เราติดตามข่าวสารอยู่จากราชดำเนินสำหรับในช่วงเช้า แต่ว่าพอช่วงบ่ายก็มีข่าวสารการเคลื่อนขบวนของประชาชนที่นัดหมายตามจุดต่างๆ เยอะแยะไปหมด ผมเองก็เดินทางไป แล้วก็รถไปถึงประมาณสะพานขาว แล้วก็ลงเดินไป ก็มีพี่น้องจำนวนมากซึ่งกำลังเดินทางไปที่ราชดำเนิน ก็เรียกว่าแน่นตลอดทาง แล้วก็กว่าจะไปถึงตัวเวทีก็ประมาณน่าจะชั่วโมงกว่าๆ ครับ ชั่วโมงครึ่ง แล้วก็ทราบเลยว่ามีพื้นที่ไม่พอสำหรับการชุมนุมตรงนั้น เห็นความพยายามในการที่จะต้องเอาเครื่องขยายเสียง จอภาพต่างๆ ไปให้ถึงที่ที่ประชาชนเข้ามาร่วมชุมนุม แต่ว่าในที่สุดก็ไม่ไหวครับ ต้องไปเปิดอีกเวทีที่สนามหลวง แล้วก็ภาพของประชาชนบนสะพานพระปิ่นเกล้า เชื่อว่าคงไม่มีใครเห็นในลักษณะนั้นมาก่อน"
 
ทั้งนี้ มองว่าสาเหตุที่ประชาชนมมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากนั้น มาจากการต่อต้านตัวกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งในที่สุดคนก็มองว่ากฎหมายนิรโทษกรรมนั้นก็เหมือนกับเป็นอาการของโรค แล้วก็ต้องการที่จะรักษาโรค ไม่ใช่รักษาอาการเฉยๆ แล้วก็รวมไปจนถึงว่าประเด็นของกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น เป็นประเด็นที่ทำให้ประชาชนทุกกลุ่มไม่แบ่งสี ไม่แบ่งพรรค ไม่แบ่งเพศ ไม่แบ่งอะไร สามารถที่จะรวมตัวกันได้ เพราะว่าเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็เป็นจุดเริ่มต้นตรงนั้นที่ทำให้เกิดพลังตรงนี้ แล้วก็พลังจำนวนมากคือสะสมความอึดอัด กับความเลวร้ายทั้งหลายที่เกิดขึ้นอยู่ในสังคม แล้วก็ต้องการที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลง 
 
ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงวานนี้ที่ชุมนุมในสนามรัชมังคลาภิเษกนั้นก็เป็นความพยายามของเขาที่จะระดมคน ซึ่งตนเห็นมีเอกสารที่ส่งผ่านทางโซเชียลมีเดีย ที่เป็นคำสั่ง บางจังหวัดสั่งทางเจ้าหน้าที่ หรือทาง กศน. ให้มาร่วมกัน แล้วก็บอกให้เอาเสื้อแดงมาด้วย
 
ทั้งนี้ การเดินขบวนในวันนี้จะไม่กระทบต่อการอภิปรายไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ แต่อย่างที่ทุกฝ่ายทราบ คอ รัฐบาลมีเสียงข้างมากในสภา แต่ว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านต้องการจะทำก็คือเปิดเผยข้อมูลหลายอย่างให้เห็นว่ารัฐบาลนี้มีการทุจริต คอร์รัปชั่น หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตมากอย่างไรอันนี้เป็นประเด็นหลักในการอภิปรายครั้งนี้ ซึ่งประชาธิปัตย์เตรียมผู้อภิปรายไว้ 20 คน ใช้เวลาอภิปราย 2 วัน
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับท่าทีของรัฐบาลก็ยังไม่มีท่าทีอะไรที่ชัดเจน แต่ทางออกจะมีได้ก็ต่อเมื่อ นายกฯ และรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้ทำขึ้นมา อันนี้ก็เป็นข้อเรียกร้องในการประชุมของพรรคฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สิ่งที่มันขาดหายไปขณะนี้ก็คือหลักความรับผิดชอบ
 
"ขณะนี้เราก็ยังไม่ได้ยินว่าทางนายกรัฐมนตรีกับรัฐบาลมีปฏิกิริยา หรือมีความพยายามที่จะตอบสนองอะไรอย่างไร นอกจากคำพูดที่ค่อนข้างที่จะเป็นคำพูดเดิมๆ ทำนองว่าขอให้มาพูดคุยกันอะไรทำนองนั้นครับ” 

LastUpdate 25/11/2556 11:40:10 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:28 pm