ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เหล่าอธิการมหาวิทยาลัยหรือทปอ.ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลยุบสภา


 

 

ช่วงดึกวานนี้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ประชุมคณะทำงานติดตาม และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ ที่ ทปอ. ซึ่งเป็นการจัดประชุมนัดพิเศษ  มีศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว), ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.), ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ,รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เข้าร่วมการประชุม

ภายหลังประชุม ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาโดยเร็ว เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน แต่เพื่อไม่ให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปในลักษณะเดิม จึงเสนอให้มีการเจรจาในประเด็นสำคัญตามเงื่อนไข 6 ข้อ ดังนี้ 1.การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ยังมีความเห็นต่าง เช่น ประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา และมาตรา 190 เป็นต้น  2.กฎหมายที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เช่น ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ร่างกฎหมายให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย  (พระราชบัญญัติเงินกู้สองล้านล้านบาท) เป็นต้น 3.เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางและมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อปฏิรูปประเทศไทยทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่มีคุณธรรมและการมีส่วนร่วมในระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 4.รณรงค์ต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชั่น 5.ให้มีการยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และ 6.การบริหารประเทศในระหว่างการยุบสภา

นอกจากนี้  ทปอ.เรียกร้องให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมในปัจจุบันทุกฝ่ายด้วย เพื่อให้สถานการณ์ของประเทศคลี่คลายไปโดยเร็ว และก่อให้เกิดความสามัคคีร่วมกันในการปฏิรูปประเทศต่อไป

"ที่เราเรียกร้องให้ยุบสภาเพราะคิดว่าในสถานการณ์ขณะนี้การยุบสภาเป็นทางออกของประเทศ อย่างน้อยทำให้ทุกฝ่ายกลับมาเริ่มใหม่ แต่เรากังวลว่าถ้ายุบสภาทันทีแล้วเลือกตั้งใหม่ก็คงมีสภาพเดิม รัฐบาลกลับมาชุดเดิมก็มีประท้วงแบบเดิม ดังนั้นเพื่อให้การยุบสภาเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง จึงจำเป็นต้องมีการดำเนินตามเงื่อนไขดังกล่าวก่อน ทั้งนี้ทปอ.จะนัดประชุมใหญ่วิสามัญอีกครั้งในวันจันทร์นี้" ศ.ดร.สมคิด กล่าว
 


LastUpdate 29/11/2556 11:58:49 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:52 am