ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เพื่อไทยกลับลำแถลงการณ์ 7 ข้อ ไม่ได้ไม่ยอมรับอำนาจศาลรธน.เป็นการทั่วไป


 

 

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์  จากที่มีการชุมนุมทางการเมือง และขณะนี้การชุมนุมที่สงบได้เปลี่ยนเป็นการชุมนุมที่มีการละเมิดกฎหมาย และมีการยึดสถานที่ราชการ ซึ่งไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติทางกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

 พรรคเพื่อไทย ขอแถลงว่า

1.พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้แกนนำผู้ชุมนุมและผู้ชุมนุมที่ยึดสถานที่ราชการ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายและหลักนิติธรรม ให้ออกจากอาคารและสถานที่ราชการ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐและข้าราชการ สามารถให้บริหารประชาชนอย่างต่อเนื่อง
2.พรรคเพื่อไทย สนับสนุนท่าทีของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ในการเปิดพื้นที่พูดคุยระหว่างฝ่ายต่างๆ เพื่อแก้ความขัดแย้งทางการเมืองโดยสันติวิธี

3.พรรคเพื่อไทย เห็นด้วยและสนับสนุนรัฐบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลผู้ที่มาชุมนุมอย่างละมุนละม่อม สอดคล้องกับมาตรฐานสากล
4.เนื่องจากแกนนำผู้ชุมนุม เป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายชวน หลีกภัย และพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยดำเนินการให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำผู้ชุมนุม ยุติการยึดสถานที่ราชการโดยพลัน
5.พรรคเพื่อไทย ขอขอบคุณมิตรประเทศและเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ที่แสดงท่าทีว่า ควรยุติข้อขัดแย้งทางการเมือง โดยการพูดคุยกันอย่างสันติวิธี ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นด้วย
6.พรรคเพื่อไทย ขอเรียนชี้แจงว่า การที่ผู้ชุมนุม หรือพรรคประชาธิปัตย์ ได้ใส่ร้ายรัฐบาลว่า ขาดความชอบธรรม เพราะไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญนั้น พรรคขอชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ที่วินิจฉัยประเด็นที่มาของ ส.ว. ในวันที่20พ.ย. 56 เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่จะรับคดีไว้พิจารณา และวินิจฉัยเช่นนั้นเป็นการประกาศว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจในการรับและพิจารณาคดีนี้เป็นการเฉพาะเจาะจง และมิใช่เป็นการประกาศไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญเป็นการทั่วไป

7.พรรคเพื่อไทย เห็นว่า ข้อเรียกร้องของหัวหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมที่จะตั้งสภาประชาชน ไม่อาจทำได้ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี50พรรคเพื่อไทย เห็นว่า การชุมนุมโดยสงบ เป็นการใช้เสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมในลักษณะที่ฝ่าฝืนกฎหมายและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการยึดสถานที่ราชการ ซึ่งเสมือนเป็นการใช้ประเทศและคนไทยเป็นตัวประกัน ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับระบอบประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในบ้านเมือง ที่เป็นรากฐานการปกครองประเทศที่ดี และเป็นหลักประกันสิทธิและเสรีภาพพื้นฐานของประชาชนทุกคน

พรรคเพื่อไทย
29ธันวาคม2556


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ย. 2556 เวลา : 12:13:11

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:53 pm