ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตำรวจพร้อมจับกุมสุเทพทันที ศาลห้ามตำรวจนำหมายจับ "สุเทพ" ไปเผยแพร่กับผู้ไม่เกี่ยวข้อง ชี้เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล


 

 

 

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ. ตร.  เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลมีคำสั่งอนุมัติหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่ม กปปส. ในข้อหากบฏ ว่า กรณีดังกล่าวนี้ เจ้าหน้าที่จะไม่รอให้ผู้ต้องหาเข้ามอบตัว หากเจอในสถานที่ใดสามารถเข้าจับกุมได้ทันที แต่การจับกุมนั้นจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนและหลักการ ซึ่งหากการจับกุม นำไปสู่ความเสี่ยงสูญเสีย เสียชีวิต เกิดอันตราย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถที่จะกระทำได้ แต่หากผู้ต้องหาเข้ามอบตัวเองเจ้าหน้าที่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำการเข้าจับกุม

 อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ในวันวานนี้(3ธ.ค.) ที่ห้องพิจารณา 911 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น.ศาลได้เรียก พ.ต.อ.พงษ์ สังข์มุรินทร์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ในฐานะพนักงานสอบสวน มาไต่สวนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ข้อหากบฏฯ, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการและเจ้าพนักงานสั่งให้เลิก แต่ไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113, 215 ประกอบมาตรา 216 ไปเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ และนำไปโปรยทางเฮลิคอปเตอร์เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ให้แก่ผู้ชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ
       
โดยศาลได้ไต่สวนแล้วเสร็จ จึงมีคำสั่งว่า การดำเนินการตามหมายจับของศาล เจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องต้องกระทำเพียงเพื่อจับกุมบุคคลตามหมายจับโดยเคร่งครัด การนำหมายจับไปเปิดเผยต่อผู้ที่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมิใช่เพื่อจับกุมบุคคลตามหมายจับโดยตรง ย่อมปราศจากอำนาจที่กระทำได้

ศาลอาญาจึงออกข้อกำหนดห้ามมิให้เจ้าพนักงานกระทำการใดๆ อันเป็นการเผยแพร่หมายจับต่อบุคคลผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจับกุมบุคคลตามหมายจับโดยตรง มิฉะนั้นถือว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล และแจ้งคำสั่งศาลให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทราบ

 


LastUpdate 04/12/2556 14:21:22 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:09 pm