ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco วิเคราะห์การเมืองไทย-กังวลเฟดลดQE กดตลาด


 

 

TISCO  มองการเมืองและเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในสหรัฐกดตลาดการลงทุน

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -7.26 จุด ตามภูมิภาค วิตก FED อาจถอน QE เร็ว

SET ปรับลงตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่ได้รับปัจจัยลบจากความกังวลว่า FED อาจถอน QE เร็วกว่าที่ประเมินไว้ในมี.ค. 57 หลังตัวเลขศก.สหรัฐฯ ออกมาดีเกินคาด การเมืองในปท.แม้เบาลงจากทุกฝ่ายร่วมสร้างบรรยากาศก่อนวันที่ 5 ธ.ค. แต่ยังมีแนวโน้มยืดเยื้อและอาจรุนแรงขึ้นได้ ต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่องอีก 2.84 พันลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : การถอน QE เร็วยังถ่วง + ม็อบโหมโรงต่อหลัง 5 ธ.ค.
หุ้นโลกเมื่อวาน (5 ธ.ค.) ร่วงลงต่อเนื่อง โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ ลดลงเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน จากความกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับ FED อาจถอน QE เร็วกว่าคาดไว้ (เริ่มมีการมองอาจเร็วเป็นเดือน ม.ค. 57 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือน มี.ค. 57) หลังตัวเลขศก.สหรัฐฯ ออกมาดีต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว (อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี +4bps มาที่ 2.87% สูงสุดรอบเกือบ 3 ปี) โดยนลท.จับตาดูตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ วันศุกร์นี้ (6 ธ.ค.) จะเป็นเครื่องยืนยันว่าการถอน QE จะเกิดขึ้นเร็วหรือไม่  ด้านการเมืองในปท.จะกลับมามีน้ำหนักต่อตลาดอีกครั้ง หลัง ม็อบ กปปส.จะชุมนุมล้มระบอบทักษิณ ขณะที่เสื้อแดงนัดรวมพลวันที่ 10 ธ.ค. หนุนรัฐบาล แนวรับ 1360-70 แนวต้าน 1390 +/- คาดเย็นนี้หุ้น STAR-W2 ติด Cash Balance  
 
กลยุทธ์การลงทุน : อ่อนตัวสะสม-ทนแกว่ง รอขายเมื่อ SET > 1400 ขึ้นไป
เรามอง SET เดือน ธ.ค. จะปรับขึ้นมายืนเหนือ 1400 ในช่วงครึ่งเดือนหลัง โดยครึ่งเดือนแรกจะถูกถ่วงจากปัจจัยการเมือง ปัจจัยหนุน คือ (1) ฤดูกาลเม็ดเงิน LTF & RMF ไหลเข้า (คาดราว 2 หมื่นลบ.ใน ธ.ค. 56) และ (2) ผลกระทบ “December Effect” เราแนะนำทยอยสะสมหุ้นที่เป็นเป้าหมายการลงทุนของ LTF & RMF หุ้นเชิงรับแต่มีการเติบโตและปันผลดี ชอบ ADVANC, BECL, BTS, DCC, EGCO, INTUCH, LH, MCOT หุ้นได้ประโยชน์บาทอ่อนค่า ชอบ BGH, KCE, TUF หุ้นพื้นฐานดีมีการเติบโตมั่นคงปีหน้า BBL, BCP, CPN, JAS หุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวณ SET50 ชอบ THCOM, VGI และ SET100 ชอบ TICON, ERW, CHG, JMART ล่าสุด เพิ่มธีมหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก.ครั้งใหญ่ ขนส่ง ชอบ AOT, BTS โรงแรม CENTEL, MINT, ERW นิคมฯ HEMRAJ, TICON ค้าปลีก CPALL  HMPRO, SINGER (รายละเอียดเพิ่มเติมดู กลยุทธ์การลงทุน หน้า 2) 
 
หุ้นเด่นรายวัน : CPALL
CPALL – การดำเนินงานใน 3Q56 ดีกว่าคาด แม้ผลประกอบการระยะสั้นจะชะลอลง แต่ระยะยาว การซื้อ MAKRO จะส่งผลบวก การหั่นอัตราดบ.ลง ส่งผลให้ภาระดบ.จ่ายลดลง และ CPALL เพิ่งไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น ได้กระแสตอบรับค่อนข้างดี ล่าสุดรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก.ครั้งใหญ่ การบริโภคในปท.น่าจะเป็นเป้าหมาย และเป็นผลดีต่อกลุ่มค้าปลีก มูลค่าที่เหมาะสม 46 บาท (DCF) 
 
ปัจจัยติดตาม
6 ธ.ค.
GE ตัวเลขคำสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานของเยอรมันในเดือน ต.ค.
FR ตัวเลขดุลการค้าของฝรั่งเศสในเดือน ต.ค.
US ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.
US ตัวเลขรายได้และการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐฯ ในเดือน ต.ค.
  US ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค (U. of Michigan Conf.) ของสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค. (เบื้องต้น)
 
8 ธ.ค.
CH ตัวเลขการส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าของจีนในเดือน พ.ย.
 
9 ธ.ค.
JP ตัวเลข GDP ไตรมาส 3/56 (สุดท้าย) ดุลการค้า และดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นใน ต.ค.
CH ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค และราคาผู้ผลิตของจีนในเดือน พ.ย.
GE ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมันในเดือน ต.ค.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ธ.ค. 2556 เวลา : 11:31:57

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:43 am