ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco วิเคราะห์ตลาดหุ้นแกว่งกรอบแคบ รอความชัดเจนการเมือง


 

 

Tisco  วิเคราะห์

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -13.14 จุด ร่วงตามหุ้นภูมิภาค วิตก FED ลด QE
SET แกว่งตัวในแดนลบตลอดทั้งวัน กรอบ 1356-68 จากความกังวลว่า FED อาจลด QE เร็วเป็นการประชุมในสัปดาห์หน้าเลย (17-18 ธ.ค.) นอกจากนี้ การเมืองยังคงอึมครึมและไร้ข้อสรุปต่อไป แม้มีความพยายามหลายหน่วยงานที่จะเปิดเวทีเจรจา ต่างชาติขายสุทธิต่ออีก 3.52 พันลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งกรอบแคบ รอความชัดเจนการเมืองในปท. + QE
หุ้นโลกเมื่อคืน (12 ธ.ค.) ร่วงต่อ จากนลท.เชื่อมากขึ้นว่า FED อาจลด QE ลงในการประชุมสัปดาห์หน้า (17-18 ธ.ค.) ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปีของสหรัฐฯ ทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 2.86% ส่วนการเมืองในปท. แม้นายกฯ ยิ่งลักษณ์จะเปิดเวทีเชิญทุกภาคส่วนหารือปฏิรูปปท.15 ธ.ค.นี้ แต่ กปปส.เมินเข้าร่วมและเริ่มเผยโมเดลการจัดตั้งสภาปชช. มอง SET แกว่งทรงถึงอ่อนลงเล็กน้อย จากปัญหาการเมืองที่ยังไม่ได้ข้อยุติ และแนวโน้มการชะลอ QE ยังกดดันเงินทุนตปท.ไหลออกต่อไป แนวรับ 1350-55 แนวต้าน 1370+/-  ด้านมูลค่าซื้อขายยังเบาบาง เนื่องจากนลท. ”Wait & See”  คาดเย็นนี้ไม่มีหุ้นติด Cash Balance 
 
กลยุทธ์การลงทุน : กล้าเสี่ยง อาจเลือกเทรดดิ้งหุ้นเล็กที่ราคาต่ำๆ แก้เหงา
เรามอง SET ธ.ค. จะปรับขึ้นมายืนเหนือ 1400 ในช่วงครึ่งเดือนหลัง ปัจจัยหนุน คือ (1) เรามองการเมืองดีขึ้น แม้ยังวุ่นวายอยู่ แต่ไม่น่าเกิดความรุนแรง และหลายฝ่ายกำลังพยายามประสานหาทางออกร่วมกันอยู่ (2) ฤดูกาลเม็ดเงิน LTF & RMF ที่จะทยอยไหลเข้าต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังเดือน ธ.ค. (คาดทั้งเดือน ธ.ค. 56 จะไหลเข้าราว 2 หมื่นลบ.) ซึ่งจะเข้ามามีอิทธิพลต่อตลาดแทนต่างชาติ และ (3) ผลกระทบ “December Effect”  อิงจากความเคลื่อนไหว SET Index ในเดือน ธ.ค. ที่มักปรับตัวขึ้น โดยเฉลี่ย 5.9% และ 3.5% ย้อนหลัง 5 ปี และนับตั้งแต่ปี 47 (เป็นปีแรกที่เริ่มมีการจัดตั้ง LTF) ตามลำดับ เราจึงมอง SET Index น่าจะขึ้นยืนเหนือ 1400 จุดได้ไม่ยากในช่วงครึ่งเดือนหลัง  ธีมหลัก เราเน้นไปในหุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายการลงทุนของ LTF & RMF ชอบสุดสำหรับการเทรดดิ้งช่วงครึ่งเดือนหลังนี้ คือ BBL, BECL, CPN, EGCO, KCE, SCB, SCC, THCOM, TUF นอกจากนี้ เรายังชอบหุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนและการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจในต่างประเทศ เทรดดิ้งสั้นแนะนำ HANA, CCET, PSL สำหรับนลท.ที่กล้าเสี่ยง เราเห็นสัญญาณการควานหาหุ้นขนาดเล็กที่ราคาต่ำๆ เทรดในระยะสั้น โดยเฉพาะหุ้นใหม่ที่เพิ่งเข้าซื้อขาย 3-4 เดือนที่ผ่านมา หุ้นมีสัญญาณเชิงบวก PACE, CSS, ECF 
 
หุ้นเด่นรายวัน : PSL
PSL – เป็นหุ้นที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกนอกจากจะได้ประโยชน์จากดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ทำจุดสูงสุดใหม่รอง 3 ปีต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 2,337 จุด อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่า มองตลาดมีโอกาสปรับประมาณการผลประกอบการและมูลค่าเหมาะสมขึ้น 
 
ปัจจัยติดตาม
13 ธ.ค.
JP ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตของญี่ปุ่นในเดือน ต.ค.
FR ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรม-บริการของฝรั่งเศสในเดือน ธ.ค. (เบื้องต้น)
US ตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.
 
13-16 ธ.ค.
TH ตลท.ประกาศรายชื่อ SET50 และ SET100 สำหรับงวด 1H57
 
16 ธ.ค.
CH ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรม (Flash HSBC) ของจีนในเดือน ธ.ค. (เบื้องต้น)
US ตัวเลขผลสำรวจภาคการผลิต (Empire Manufacturing) ของสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค.
US ตัวเลขผลิตและอัตราการใช้กำลังการผลิตของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.
US เงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ของต่างชาติในเดือน ต.ค.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ธ.ค. 2556 เวลา : 10:44:17

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:41 pm