ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกต.แจงเสนอเลื่อนเลือกตั้งไม่ใช่มติ


 

 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.แจงภายหลังกกต.ทั้ง 5 คนได้ออกมาแถลงแสดงความเสียใจที่เกิดเหตุปะทะรุนแรงที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ดินแดงว่า กกต.เสนอรัฐบาลเลื่อนเลือกตั้งไม่ใช่มติ กกต. เป็นท่าที 5 คนซึ่งมีจุดยืนเหมือนกันในฐานะประชาชนคนไทยที่มีความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง ยืนยัน กกต.ทุกคน มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นกลาง และเป็นที่ไว้วางใจของทุกฝ่ายเพียงพอ

 

ด้านนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต. เรียกร้องทุกฝ่ายเข้ามาพูดคุย พร้อมน้อมรับเป็นตัวกลาง เป็นวิธีที่เสียหายน้อยสุด ยัน กกต.ห่วงใยสถานการณ์ ระบุถ้าทำเกินเลยไปพร้อมรับสิ่งที่ทำกับข้อกล่าวหาว่าล้ำเส้น แต่ยืนยันในฐานะคนไทยรักแผ่นดินหวังให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย

 

 

ทั้งนี้กกต.ในฐานะองค์กรดูแลการเลือกตั้งได้แสดงจุดยืนต่อสังคมดังนี้

          
1. กกต.ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอโทษประชาชนที่ไม่อาจอำนวยการให้การดำเนินการรับสมัครเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยได้
          

2. ปรากฏการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ กกต.ได้เคยส่งสัญญาณต่อผู้มีส่วนรับผิดชอบแล้วว่าเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ และยิ่งจะทวีความรุนแรงหากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป จนอาจเป็นต้นเหตุของความไม่สงบความโกลาหล การจลาจลและการสูญเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชน

         
3. การรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเพียงกระบวนการขั้นต้นของการเลือกตั้ง ซึ่งต่อไปภายหน้ายังมีการรับสมัคร ส.ส.เขตการหาเสียง การเลือกตั้ง การนับคะแนน และประกาศผล และหากความขัดแย้งในแนวคิดระหว่างการมีหรือไม่มีการเลือกตั้งยังคงอยู่ เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ไม่ยากว่าการเลือกตั้งจะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ด้วยความสงบเรียบร้อย และ กกต.คงไม่สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เกิดความสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญได้อีกต่อไป
          
4. กกต.ขอส่งข่าวสารผ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ถึงรัฐบาล คู่ขัดแย้ง และทุกภาคส่วนในสังคม ว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการทำความเข้าใจและสร้างข้อตกลงร่วมกันเพื่อความสงบสุขในสังคมระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น กกต.จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันดังกล่าว ทั้งนี้ กกต.พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการหาข้อยุติร่วมกัน

 

 

5. หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อให้เกิดการคลี่คลายสถานการณ์ในทางที่ดีขึ้น กกต.จะพิจารณาใช้สิทธิและอำนาจหน้าที่ของกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะกรรมการการเลือกตั้งรายบุคคล เพื่อตัดสินใจคลี่คลายสถานการณ์ตามวิจารญาณที่เหมาะสม 

 

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อแถลงการณ์ของ กกต.ในวันนี้ โดยระบุว่า ทุกคนรู้หน้าที่ของตนเองที่จะต้องมีความเป็นกลาง และวิงวอนผู้ชุมนุมเห็นใจ เนื่องจากประเทศบอบช้ำมามากจากการชุมนุมตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา และส่วนตัวก็เข้าใจข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมดี เพียงแต่ว่าไม่สามารถทำตามได้

 

ส่วนท่าทีของแกนนำ กปปส.ต่อข้อเรียกร้องของ กกต.ที่ให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนนั้น แกนนำยืนยันว่า ไม่ใช่ความต้องการของ กปปส. สิ่งที่ กปปส.เรียกร้องคือการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากรักษาการเพียงอย่างเดียวเท่านั้น


LastUpdate 26/12/2556 23:48:42 โดย : Admin

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:12 am