ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco มองตลาดแกว่งขาลง กังวลการเมือง


 

 

Tisco มองตลาดแกว่งขาลง กังวลการเมือง

สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -23.99 จุด ทิ้งดิ่งทำโลว์ใหม่ วันเลือกตั้งอาจเลื่อน
SET แกว่งอิงแดนลบตั้งแต่ภาคเช้า จากเหตุปะทะระหว่าง คปท. กับตำรวจที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง มีการใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง จนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ช่วงบ่ายไหลลงต่อทำจุดต่ำสุดใหม่รอบ 4 เดือน หลังกกต.เสนอรัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ต่างชาติพลิกมาขายสุทธิ 2.54 พันลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: แกว่งทางอ่อนลง การเมืองแย่ หมดหวังพึ่ง LTF & RMF
หุ้นโลกเมื่อคืน (26 ธ.ค.) ทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ได้แรงหนุนจากจำนวนขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ที่ลดลง 42K มาที่ 338K น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 345K ทำให้นลท.เชื่อมั่นว่า การฟื้นตัวศก.สหรัฐฯ มีความแข็งแกร่งเพียงพอ แม้ FED จะเริ่มลด QE ลง 1 หมื่นดอลลาร์ฯ ในเดือน ม.ค. ก็ตาม การเมืองในปท.เดือด! มีโอกาสใช้ความรุนแรงกันมากขึ้นในอนาคต รวมทั้งการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 อาจไม่เกิดขึ้นตามกำหนด จาก (1) กกต.เสนอรัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง (2) การต่อต้านของกลุ่มต่างๆ กดดันมากขึ้น และ (3) การชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. ในโครงการจำนำข้าวราวกลางเดือนหน้า และศาลรธน.จะมีคำวินิจัยเรื่องแก้ไขรธน.ม.190 ขัดต่อรธน.ม.68 หรือไม่ในวันที่ 8 ม.ค. 57 
 
นอกจากนี้ ศาลรธน.จะนัดไต่สวนร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.ด้วย  ส่วนการไหลเข้าของเม็ดเงิน LTF & RMF คาดหวังได้น้อยลง เพราะราคาหุ้นไทยดิ่งเร็ว ทำนิวโลว์รอบ 4 เดือน จนทำให้ นลท.เริ่มกลัวไม่กล้าซื้อ หรือถ้าต้องการซื้อเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจริง ๆ เชื่อว่าจะเลือก RMF แทน เพราะมีรูปแบบการลงทุนที่หลากหลายกว่า ทั้งตราสารหนี้, หุ้นตปท. และสินค้าโภคภัณฑ์ มอง SET มีโอกาสแกว่งลงอีก แม้อาจมีการดีดกลับทางเทคนิคบ้างระหว่างทาง แต่น่าจะอยู่ได้ไม่นาน จากแรงเทขายลดพอร์ตต่อเนื่องของนลท.ต่างชาติ ประเมินแนวรับ 1300, 1280 แนวต้าน 1320-25 คาดหุ้น EIC ติด Cash Balance เย็นนี้ หากติดจริงตามคาด จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 2 ม.ค. - 7 ก.พ. 57 
 
กลยุทธ์การลงทุน: เน้นขาย ถือเงินสดเพิ่ม รอจังหวะใหม่ปีหน้า 
SET สัปดาห์นี้อ่อนแอมากกว่าที่คิด แม้เป็นช่วงฤดูกาลที่ LTF & RMF ไหลเข้ามากที่สุด หลักๆ จากการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 อาจไม่เกิดขึ้น สิ่งนี้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นนลท.ทั้งในและตปท.อย่างต่อเนื่อง มองช่วงหลังหยุดปีใหม่ไปแล้ว ต่างชาติมีแนวโน้มกลับมาขายสุทธิต่ออีก จากความไม่แน่นอนทางการเมืองสูง เราแนะนำเน้นขาย ถือเงินสดเพิ่ม รอจังหวะใหม่ปีหน้า และในโอกาสนี้ สำนักวิจัยทิสโก้ ขออำนวยพรให้คนอ่าน คิดการงานเรื่องใดสมปรารถนา โชคดีล้นเงินเหลือไหลเทมา ใครเหนื่อยล้า ขอให้หาย ใจสุขพลัน กราบ “สวัสดีปีใหม่” 
 
หุ้นเด่นรายวัน : ไม่มี
 
ปัจจัยติดตาม
23-27 ธ.ค.
TH อาจมีการทำราคาหุ้นปิดสิ้นงวด (Window Dressing)
 
27 ธ.ค.
TH ตัวเลขเศรษฐกิจไทย, การผลิตภาคอุตฯและอัตราการใช้กำลังการผลิตของไทยใน พ.ย.
JP ตัวเลขยอดค้าปลีกในเดือน พ.ย. และผลผลิตภาคอุตฯ ของญี่ปุ่นในเดือน พ.ย. (เบื้องต้น)
 
30 ธ.ค.
UK-IT ตัวเลขราคาบ้านทั่วประเทศของอังกฤษใน ธ.ค. และความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของอิตาลีใน ธ.ค.
US ตัวเลขยอดขายบ้านรอปิดการขายของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.
 US ตัวเลขดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตสาหกรรม (Dallas Fed Manf. Activity) ของสหรัฐฯ ใน ธ.ค.
 
31 ธ.ค.
US ดัชนีราคาบ้าน (S&P) ใน ต.ค ดัชนีชี้ภาวะธุรกิจเขตชิคาโก ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯใน ธ.ค.
 
1 ม.ค.
CH ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือน ธ.ค.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ธ.ค. 2556 เวลา : 12:00:54

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:49 pm