ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์มองซัพพลายน้ำมันเพิ่มจากลิเบียอาจกดราคาน้ำมัน


 

 

 

บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ น้ำมันดิบร่วงรับปีใหม่หลังลิเบียคาดว่าจะกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง
 
- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงมากนับจากเดือน มิ.ย. ปีที่แล้วหลังผู้ชุมนุมยินยอมที่จะหยุดทำการประท้วงเป็นเวลาสองเดือนที่หลุมน้ำมัน El Sharara ทางตอนใต้ของลิเบียที่มีกำลังการผลิตน้ำมัน 350,000 บาร์เรลต่อวันแลกกับการตั้งเทศบาลท้องถิ่นและออกสัญชาติให้กับชนกลุ่มน้อยจาก Tuareg โดยรัฐบาลลิเบียคาดว่าหลุมน้ำมันจะกลับมาดำเนินการผลิตภายใน 3 วันซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดิบจากลิเบียเพิ่มขึ้นมาเป็นวันละ 600,000 บาร์เรลต่อวัน
 
- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงหลังนักวิเคราะห์คาดอุปสงค์น้ำมันเบนซินอากาศยานและดีเซลลดลงจากพายุหิมะที่เข้าถล่มบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯตั้งแต่คืนวันพฤหัสที่ผ่านมา ส่งผลให้การเดินทางในภาคพื้นดินและอากาศต้องหยุดชะงัก เนื่องจากผู้ขับขี่ไม่สามารถใช้ถนนได้จากหิมะที่ปกคลุมถนนหนาถึง 36 ซม. ในขณะที่สายการบินที่สนามบินบอสตันต้องเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบินถึง 1500 เที่ยวบิน
 
- ตัวเลขผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯเดือนพ.ย.ปรับลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 2,000 รายมาอยู่ที่ 339,000 ราย สอดคล้องกับยอดการจ้างงานใหม่เดือน พ.ย.ที่ 203,000 ราย ในขณะที่ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/PMI) ปรับเพิ่มขึ้นจาก 57.0 ในเดือนต.ค. มาที่ 57.3 ในเดือนพ.ย. จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดี ส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจลดเงินอัดฉีดเข้าระบบจากเดือนละ 85  พันล้านเหรียญสหรัฐฯมาอยู่ที่ 75  พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเริ่มมาตราการนี้ในเดือนม.ค. 57
 
- ตัวเลขเศรษฐกิจจีน HSBC/ PMI เดือนธ.ค. ปรับลดลงจาก 50.8 ในเดือน พ.ย.มาอยู่ที่ 50.5 จากยอดการส่งออกในเดือนธ.ค. ปรับลดลงต่ำสุดในรอบสี่เดือนมาอยู่ที่ 49.1 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างช้าๆเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลว่าอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของอินโดนิเซียและตะวันออกกลาง หลังมีการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในอินเดีย และการหยุดดำเนินการของโรงกลั่นในไต้หวัน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังผู้เล่นยังไม่กลับมาจากเทศกาลปีใหม่ ในขณะที่อุปทานมีล้นเหลือหลังส่วนต่างของน้ำมัน gasoil regrade สูงถึง 60 เซนต์ 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 94 - 102 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 104-110เหรียญฯ 
 
จับตาสถานการณ์ความรุนแรงในซูดานใต้ หลังประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินใน 2 รัฐ ซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบรุนแรงระหว่างกองทัพฝ่ายรัฐบาลและกบฎ ก่อนที่การเจรจาสันติภาพในเอธิโอเปียจะเริ่มขึ้นในวันที่ 2 ม.ค. นี้ หลังความรุนแรงส่งผลให้ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบจากซูดานใต้ลดลงมาอยู่ที่ราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน
 
ความคืบหน้าของการเริ่มปฏิบัติข้อตกลงยุติโครงการนิวเคลียร์ที่สำคัญชั่วคราวที่จะมีระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. นี้ เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก หลังอิหร่าและ 6 ชาติมหาอำนาจตะวันตกมีหารือกันล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 56 ที่ผ่านมา
 
วันที่ 8 ม.ค. 2557 ติดตามการเปิดเผยบันทึกการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ครั้งล่าสุด เพื่อดูมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯและคาดการณ์นโยบาย QE หลังธนาคารกลางสหรัฐฯมีมติชะลอมาตรการ QE ลง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อเดือน ในการประชุมเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา
 
ติดตามตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ หลังล่าสุดสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังล่าสุดถึงวันที่ 27 ธ.ค. 2556 ปรับลดลงกว่า 5.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันและผู้ค้าต้องการเก็บน้ำมันดิบในปริมาณต่ำช่วงปลายปีด้วยเหตุผลทางภาษี ทั้งนี้หลังปีใหม่คาดว่าตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังน่าจะมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มมากขึ้นและอาจกดดันราคาน้ำมันดิบ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ม.ค. 2557 เวลา : 10:46:04

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:27 am