ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
น้ำมันดิบสหรัฐปรับขึ้นหลังสต็อกน้ำมันลด


 
 
 
 
บมจ.ไทยออยล์รายงาน เวสต์เท็กซัสทะยาน หลังสต๊อกน้ำมันดิบปรับลด ระยะสั้น อยู่ที่กรอบ 90- 96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล  
 
เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 1.58 เหรียญฯ ปิดที่ 94.17 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ส่งมอบเดือน ก.พ. ปรับเพิ่ม 0.74 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 107.13 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่ม หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่  10 ม.ค. 57 ปรับลดลง 7.7 ล้านบาร์เรล สูงกว่าการคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 0.6 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 350 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 223 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล  เนื่องจากสภาพอากาศในสหรัฐฯ ที่หนาวเย็นส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเบนซินเพื่อการท่องเที่ยวลดลง 
 
 + บริษัท TransCanada เตรียมเปิดดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone XL ขนาด 700,000  บาร์เรล/วัน ที่ทำการขนส่งน้ำมันดิบจากคลังน้ำมันบริเวณคุชชิ่ง โอคลาโฮมา (จุดส่งมอบน้ำมันดิบ WTI) ไปยังโรงกลั่นฝั่ง Gulf Coast อย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ม.ค. 57 ซึ่งการดำเนินการของท่อขนส่งน้ำมันดิบดังกล่าวถือเป็นช่องทางหนึ่งที่จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการระบายน้ำมันดิบจากคลังได้ดีขึ้น 
 
+ ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ ประจำเดือน ธ.ค. 56 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สาเหตุหลักเนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าในหมวดพลังงาน 1.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
 
+/- ตลาดยังคงจับตามองการเจรจาระหว่างกลุ่มประเทศมหาอำนาจกับประเทศอิหร่านครั้งสุดท้ายในเดือน ก.พ. 57  นี้ หลังจากที่จะเริ่มดำเนินการการยุติโครงการนิวเคลียร์อิหร่านชั่วคราวเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยจะเริ่มในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ทั้งนี้ หากประเทศมหาอำนาจลดมาตรการคว่ำบาตรจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม 
 
- อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัสเซียได้มีการเจรจากับอิหร่านเพื่อทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนสินค้ากับน้ำมันมูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหากสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้จะส่งผลให้อิหร่านมีการส่งออกน้ำมันดิบประมาณ 500,000 บาร์เรลต่อวัน
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการกลับมาดำเนินการของโรงกลั่นในไต้หวัน ภายหลังจากมีการปิดซ่อมบำรุงไปเมื่อเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตามอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงอยู่ในสภาวะคงตัวและมีการคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ดีอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อุปสงค์ยังคงอยู่ในสภาวะอ่อนแรง เนื่องจากยังไม่มีโอกาสในการส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังฝั่งยุโรป
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
 
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 90- 96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 104-110 เหรียญฯ  ติดตามดัชนีราคาผู้บริโภค และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ รวมถึงผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียสหรัฐฯ และถึงดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามหน้าสัปดาห์นี้ ได้แก่
 
วันพฤหัสบดี: ดัชนีราคาผู้บริโภค  ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน และผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียสหรัฐฯ รวมไปถึงดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี
วันศุกร์: การผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 
- จับตาการเจรจาสันติภาพในเอธิโอเปียเพื่อหาข้อสรุปของความรุนแรงในซูดานใต้ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 2 ม.ค. หลังความรุนแรงในประเทศส่งผลให้ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบจากซูดานใต้ลดลงมาอยู่ที่ราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน
- ความคืบหน้าของการเริ่มปฏิบัติข้อตกลงยุติโครงการนิวเคลียร์ชั่วคราวของอิหร่านที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. นี้ ซึ่งจะมีระยะเวลา 6 เดือน หลังอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจตะวันตกมีหารือกันล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 56 ที่ผ่านมา
- ความไม่สงบในลิเบียจะส่งผลกระทบต่อการกลับมาส่งออกน้ำมันดิบของประเทศหรือไม่  หลังล่าสุดรัฐบาลลิเบียขู่จะยุติการทำธุรกรรมกับบริษัทต่างชาติที่รับซื้อน้ำมันดิบจากกลุ่มผู้ประท้วงที่ลักลอบนำน้ำมันออกขายทางเรือผ่านท่าเรือทางตะวันออก
- ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในช่วงสิ้นเดือนนี้ว่าจะมีการลดทอน QE  ต่อเนื่องหรือไม่ นอกจากนั้น การประชุมครั้งนี้จะถือเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของนายเบน เบอร์นันเก้ ก่อนที่จะส่งมอบตำแหน่งให้แก่นางเจเนท เยลเลนดำรงตำแหน่งต่อไป  โดยวาระของประธานเฟดของนายเบอร์นันเก้จะสิ้นสุดลงในวันที 31 ม.ค. นี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ม.ค. 2557 เวลา : 11:39:02

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:05 pm