ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco มองตลาดผันผวน ให้น้ำหนักเป็นลบ


 
 
 
 
Tisco มองตลาดผันผวน ให้น้ำหนักเป็นลบ
 
 
สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +24.45 จุด ตามหุ้นภูมิภาค ปิดเหนือ 1300 สำเร็จ
SET แกว่งตัวในแดนบวกตลอดทั้งวัน ตามหุ้นภูมิภาค ขานรับ World Bank ปรับคาดการณ์ GDP โลกปี 57F ดีขึ้นจาก 3.0% เป็น 3.2% โดยค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นตั้งแต่เปิดตลาดภาคเช้าจนถึงปิดตลาดภาคบ่าย มีการเวียนกลุ่มลงทุนของนลท. นำโดย ICT, BANK, TOURISM  ต่างชาติขายสุทธิ 1.83 พันลบ. เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ แกว่งผันผวน ให้น้ำหนักทางลบ ปัจจัยคละเคล้า
 
หุ้นโลกเมื่อคืน (16 ม.ค.) แกว่งลงเล็กน้อย ผิดหวังกำไรบจ.ในสหรัฐฯ ที่น้อยกว่าคาด (Goldman Sachs, Citigroup) ขณะที่การเมืองไทย  ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และพวกอีก 15 คน ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และยังเรียกไต่สวนนายกฯ ยิ่งลักษณ์ที่อาจเข้าข่ายละเลยการปฏิบัติหน้าที่ไม่ยับยั้งการทุจริต-สร้างความเสียหายเพิ่ม ด้านสถาบันดับจัดอันดับความน่าเชื่อถือตปท.จับตาสถานการณ์การเมืองไทยใกล้ชิด หากลุกลามอาจกระทบต่อเครดิตของปท.  แม้ทางปัจจัยเทคนิคดูค่อนข้างดี หลัง SET สามารถยืนเหนือ 1300 ได้ แต่การเมืองยังมีวุ่นวาย โดยเฉพาะการเลือกตั้ง 2 ก.พ. มีปัญหา ส.ส.ไม่ครบแน่นอน (ลามถึง ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยที่จะรับรองไม่ได้ เพราะ 29 เขตไม่มีผู้สมัครส.ส.) และน่าจะถูกฟ้องร้องให้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกม. ส่วนการประกาศงบแบงก์ไม่มีอะไรตื่นเต้นนัก ส่วนใหญ่ออกมาตามคาด มอง SET แกว่งผันผวนให้น้ำหนักทางอ่อนตัว แนวรับ 1290-95 ต้าน 1310-20 คาดเย็นนี้ไม่มีหุ้นติด Cash Balance 
 
กลยุทธ์การลงทุน : ขึ้นเน้นขายทำกำไร; เลือกเทรดหุ้น Mid-Small Cap.
 
เราแนะนำให้ระมัดระวังการลงทุนสูงขึ้น หลังต่างชาติพลิกมาขายสุทธิวันละมากกว่า 1 พันลบ. 3 วันติดต่อกันแล้ว จนทำให้ยอดซื้อสะสม ม.ค. (MTD) เหลือเพียง 312 ลบ. นอกจากนี้ มองการเมืองน่าจะเข้มข้นขึ้นอีกก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค. เพราะฉะนั้น SET ขึ้นเหนือ 1300 แนะขายทำกำไร ส่วนการเทรดดิ้งสั้นเน้นจบในวัน หุ้นมีสัญญาณเชิงบวก AAV, CCP, GLOBAL, SAMTEL, TMB  
 
ธีมหลักที่แนะนำ คือ หุ้นที่ได้ประโยชน์จาก ดบ.ลดลง (คาด กนง.ลดดบ.0.25% เป็น 2.00% ในการประชุม 22 ม.ค.นี้) ได้แก่ 1.หุ้นอสังหาฯ  ชอบ LH, QH, SPALI 2.หุ้นลีสซิ่ง ชอบ ASK และ 3.หุ้นปันผล ชอบ TICON, PYLON, DELTA, KTB, SRICHA, MCOT, ASP, KGI, AI, PAP โดยหุ้นทั้งหมดดังกล่าวล้วนมีการจ่ายเงินปันผล ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสอดคล้องกับช่วงฤดูกาลทยอยประกาศงบและจ่ายเงินปันผลประจำปีในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้ด้วย  
 
หุ้นเด่นรายวัน CCP , TMB
 
CCP – กำไรปี 56F คาดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะจะมีกำไรจากการขายสิทธิซื้อที่ดินที่พัทยา ผู้บริหารมองปัญหาการเมืองในระยะสั้นไม่ส่งผลต่อบริษัท เนื่องจากมีงานในมือ (Backlog) อยู่แล้วราว 2 พันลบ.ที่จะทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 2 ปี ส่วนการนำบริษัทลูกสมาร์ท คอนกรีตเข้าตลาด รอคำตัดสินศาลฎีกา 30 ม.ค. นี้
TMB – รายงานกำไรสุทธิปี 56 ที่ 5.7 พันลบ. +252% YoY ดีกว่าที่เราคาด 5.3 พันลบ. แต่ใกล้เคียงกับตลาดที่ 5.6 พันลบ. หลัก ๆ จากกำไร FX และรายได้ดบ.สุทธิที่ดีกว่าที่เราคาด สัดส่วน LLR/NPL ดีขึ้นเป็น 140% ขณะที่ NPL เพิ่มแค่ 0.7% ในปี 56 vs แบงก์ใหญ่ที่คาดไว้ราว 1-1.5% มูลค่าเหมาะสม 2.1 บ. (PBV/ROE) 
 
ปัจจัยติดตาม
17 ม.ค.
UK ตัวเลขยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือน ธ.ค.
US ผลผลิตและอัตราใช้กำลังการผลิต และการเริ่มและอนุญาตสร้างบ้านของสหรัฐฯ ใน ธ.ค.
US ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค (U. of Michigan Conf.) ของสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. (เบื้องต้น)
 
20 ม.ค.
JP ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือน พ.ย. (สุดท้าย)
EU ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหภาพยุโรปใน ม.ค. (เบื้องต้น)
  IT ตัวเลขคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีในเดือน พ.ย.
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

LastUpdate 17/01/2557 12:23:32 โดย : Admin

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:34 am