ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco คาดหุ้นวันนี้เป็นขาลง การเมืองยังรุมเร้า แนะลดพอร์ต ถือเงินสดเพิ่ม


 

 

 Tisco คาดหุ้นวันนี้เป็นขาลง การเมืองยังรุมเร้า

 

สรุปภาวะตลาดวันก่อน:SET -2.61 จุด พ.ร.ก.ฉุกเฉินทำพิษ ฝรั่งขนเงินออกต่อ
 

SET แกว่งแดนลบเกือบตลอดทั้งวันในกรอบ 1280-1296 แม้บางช่วงมีเด้งมาในแดนบวกบ้างเล็กน้อยก็ตาม หลัก ๆ ได้รับแรงกดดันจากการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 60 วัน เริ่ม 22 ม.ค. 57  ส่วนการประชุม กนง. มีมติคงอัตราดบ.ที่ 2.25% ด้วยคะแนนนแบบเฉียดฉิว 4:3  ต่างชาติขายสุทธิต่อ 862 ลบ. เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : อ่อนลง ขาดปัจจัยใหม่ ปัญหาการเมืองปกคลุม

ตลาดหุ้นโลกเมื่อคืน (22 ม.ค.) ส่วนใหญ่ค่อนไปทางลบเล็กน้อย หลังผลกำไรบจ.ทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปออกมาคละเคล้า ขณะที่ไม่มีปัจจัยใหม่ ๆ ชี้นำทิศทางตลาดที่ชัดเจน  สำหรับการเมืองไทยยังต้องติดตามใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค. นี้ เพราะกกต.ยื่นเรื่องให้ศาลรธน.ชี้ขาดว่าสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้หรือไม่แล้ว รอศาลรธน.วินิจฉัย  ภาพการลงทุนยังไม่ต่างจากวันก่อนหน้า มอง SET อ่อนลง จากการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และโอกาสที่อาจไม่เกิดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. แนวรับ 1275-80 แนวต้าน 1295-1305 แจ้งเตือนหุ้น UMI, SUPER, AJP ห้ามเทรดเกิน 303 ลบ., ห้ามปิด >= 2.3 บ., 5.1 บ. ตามลำดับ มิฉะนั้นจะติด Cash Balance สัปดาห์นี้ 
 
กลยุทธ์การลงทุน: ลดพอร์ต ถือเงินสดเพิ่ม; เทรดดิ้งสั้นเลือกหุ้นอิงส่งออก
 

ความไม่แน่นอนทางการเมืองยังปกคลุมบรรยากาศการลงทุนในเชิงลบ ทำให้แนวโน้มกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออกต่อเนื่อง (ต่างชาติพลิกมาขายสุทธิสะสมเพิ่มเป็น 2.43 พันลบ.ในเดือน ม.ค. (MTD) ส่งผลให้ยอดขายสะสมทำจุดต่ำสุดใหม่ต่อเนื่องในรอบเกือบ 5 ปี) เรามองตลาดอยู่ในช่วง “Sideway Down” กลยุทธ์หลัก คือ แนะนำให้ “ขายลดพอร์ต ถือเงินสดเพิ่ม” สำหรับการเทรดดิ้งสั้น เรายังชอบธีมหุ้นเกี่ยวข้องการส่งออกเพราะอ้างอิงกับศก.ในตปท. ทำให้ได้รับผลกระทบน้อยจากปัจจัยการเมือง ชอบ KCE, DELTA, CPF, TUF, NYT หุ้นที่มีสัญญาณเชิงบวก TVO, TWS, TCC  ส่วนธีมหลักที่เคยแนะนำ คือ หุ้นที่ได้ประโยชน์จาก ดบ.ลดลง เช่น หุ้นอสังหาฯ และหุ้นลีสซิ่ง หาจังหวะขายออก (LH, QH, SPALI, ASK) คงเหลือแต่หุ้นปันผล (คำนึงการจ่ายเงินปันระหว่างกาลในปี 56 ไปแล้ว) ชอบ TICON, PYLON, DELTA, KTB, SRICHA, MCOT, ASP, KGI, AI, PAP ค่อยตั้งรับสะสมช่วงอ่อนตัว 
 
หุ้นเด่นรายวัน : TUF , TVO


TUF – มองราคาหุ้น TUF จะ outperform กว่า SET เพราะปี 57F จะมีกำไรสุทธิโต 69% vs กำไรบจ.ในตลาดโดยรวมที่คาดว่าจะขยายตัว 12% จากการฟื้นตัวของธุรกิจปลาทูน่ากระป๋องและกุ้ง รวมทั้งได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ล่าสุด TUF รายงานราคาปลาทูน่าลดลง 11% MoM และ 33% YoY เป็น 1,400 $/ตัน จะทำให้อัตรากำไรผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพิ่มขึ้น มูลค่าเหมาะสม 69 บ. (PER 16.2x ปี 57F)
 
TVO – อุปสงค์ของจีนที่เพิ่มขึ้นสำหรับถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองเป็นปัจจัยบวกระยะสั้น นอกจากนี้ยังได้อานิสงส์จากอุตสาหกรรมไก่-กุ้งฟื้นตัว ทำให้มีความต้องการกากถั่วเหลืองเพื่อเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้น ราคาหุ้นยังปรับขึ้นน้อย (Laggard) vs หุ้นส่งออกตัวอื่น ๆ ปันผลดีสม่ำเสมอเฉลี่ยราว 5-6% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า มีโอกาสสูงที่ตลาดจะปรับประมาณการกำไรและมูลค่าเหมาะสมขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ที่ 20บ. (CONSENSUS) 
 
ปัจจัยติดตาม
23 ม.ค.
EU ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรม-บริการ-รวมของสหภาพยุโรปใน ม.ค. (เบื้องต้น)
FR ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสในเดือน ม.ค.
US ตัวเลขยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ ใน ธ.ค. และดัชนีราคาบ้าน (House Price Index) ใน พ.ย.
US ตัวเลขดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตฯ (Chicago Fed Nat Activity) และดัชนีชี้นำศก.สหรัฐฯ ใน ธ.ค.
 US ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 18 ม.ค.
 
24 ม.ค.
IT ตัวเลขยอดค้าปลีกของอิตาลีในเดือน พ.ย.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
 

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ม.ค. 2557 เวลา : 12:10:39

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:46 pm