ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco คาดตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ตามหุ้นโลก แต่การเมืองฉุดไปไม่ไกล


 

 

Tisco คาดตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ตามหุ้นโลก 

สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -16.80 จุด การเมืองระอุรายวัน / รัฐไม่เลื่อนลต.

SET แกว่งตัวในแดนลบตลอดทั้งวัน กรอบ 1268-87 โดยเป็นการปรับลงนับตั้งแต่เปิดตลาดภาคเช้าจนถึงปิดตลาดภาคบ่าย หลังผลหารือระหว่างกกต.และนายกฯ ยิ่งลักษณ์ใช้เวลานาน ส่อแววไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง รวมทั้งการชุมนุม กปปส. ที่สโมสรกองทัพบกเกิดเหตุวุ่นวาย/รุนแรงต่อเนื่อง ต่างชาติขายสุทธิต่อ 3.23 พันลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: รีบาวด์ตามหุ้นโลก แต่ไปไม่ไกล ปัญหาการเมืองถ่วง
 
ตลาดหุ้นโลกเมื่อคืน (28 ม.ค.) ฟื้นตัว ขานรับผลกำไรบจ.ในสหรัฐฯ (Pfizer, Ford Motor) และความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น 2 เดือนติดมาที่ 80.7 ใน ม.ค. vs คาด 78.0  ส่วนความผันผวนของค่าเงินในปท.ตลาดเกิดใหม่เริ่มผ่อนคลายลง หลังธ.กลางอินเดียสร้างความประหลาดใจด้วยการขึ้นดบ. 0.25% เป็น 8.0% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และล่าสุด การประชุมฉุกเฉินของ ธ.กลางตุรกีขึ้นดบ.ปล่อยกู้แบบข้ามคืนเป็น 12% จาก 7.75% และดบ.กู้ยืมแบบข้ามคืนจาก 3.5% เป็น 8.0% ด้านการประชุม FED คืนนี้ DB คาดจะมีการลดวงเงิน QE ลง 1 หมื่นล้าน$ เป็น 6.5 หมื่นล้าน$ เช่นเดียวกับที่ตลาดส่วนใหญ่มองไว้ และเชื่อว่าจะส่งสัญญาณให้เกิดความชัดเจนว่า ทิศทางอัตราดบ.สหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับต่ำต่อไปตลอดทั้งปีนี้ มอง SET ดีดกลับตามหุ้นทั่วโลก หลังร่วงแรง 2 วันติด (รวม -42 จุด) แต่ไม่น่าไปไกลนัก จากแรงกดดันจากปัญหาการเมืองในปท. และแรงขายต่างชาติรอบใหม่ แนวรับ 1260+/- แนวต้าน 1280-90 
 
กลยุทธ์การลงทุน: ขึ้นขายกระชับพอร์ต ถือเงินสดเพิ่ม ตลาดยังผันผวนสูง
 
ปัญหาการเมืองและแนวโน้มการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ จากการคาดการณ์ FED จะลด QE ต่อ 1 หมื่นล้าน$ น่าจะกระตุ้นเงินทุนต่างชาติไหลออกอยู่ ความไม่แน่นอนทางการเมืองสูงมาก หลังรัฐบาลเดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ. นี้ เรายังคงมุมมองตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วง “Sideway Down” กลยุทธ์หลัก คือ แนะนำให้ “ขายลดพอร์ต ถือเงินสดเพิ่ม”  ธีมหลักคือทยอยสะสมหุ้นปันผลงวดนี้ (คำนึงการจ่ายเงินปันระหว่างกาลในปี 56 ไปแล้ว) ชอบ TICON, PYLON, DELTA, KTB, SRICHA, MCOT, ASP, KGI, AI, PAP แต่หากลงทุนแบบก้าวข้ามความผันผวนของตลาดในช่วง 3 เดือนข้างหน้าขึ้นไป เรามองหุ้นที่จะฝ่าวิกฤติการเมืองรอบนี้ได้ คือ (1) หุ้นที่มีผลประกอบการอิงกับเศรษฐกิจ (ความต้องการ) ในตปท. เพราะแทบไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง และ/หรือหุ้นที่ได้ประโยชน์เงินบาทอ่อน จากแนวโน้มการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ ชอบส่งออก (KCE, TUF) รับเหมาตปท. (STPI, BJCHI) อื่นๆ THCOM และ (2) หุ้นปันผลพื้นฐานดีมีการเติบโตมั่นคงต่อเนื่อง แนะนำทยอยสะสม ADVANC, INTUCH, BTS, SPALI, TICON (รายละเอียดเพิ่มเติมดู กลยุทธ์การลงทุน หน้า 2) 
 
หุ้นเด่นรายวัน : ไม่มี
 
ปัจจัยติดตาม
28-29 ม.ค.
US ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)
 
29 ม.ค.
TH นปช.นัดชุมนุมทั่วปท.หนุนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.
IT ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของอิตาลีในเดือน ม.ค.
 
30 ม.ค.
TH ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีรัฐบาลใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชอบด้วยกม.หรือไม่
EU ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหภาพยุโรปใน ม.ค. (สุดท้าย)
GE ตัวเลขการว่างงาน-อัตราการว่างงานเยอรมันใน ม.ค. และดัชนีราคาผู้บริโภคใน ม.ค. (เบื้องต้น)
US ตัวเลข GDP และการบริโภคของสหรัฐฯ ในไตรมาส 4/56 (เบื้องต้น)
US ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 25 ม.ค.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ม.ค. 2557 เวลา : 10:58:15

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:38 pm