ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ประปาห่วงปีนี้แล้งหนัก เตรียมแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดิบ


 

 

 

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) กล่าวว่า จากสภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยต้องประสบปัญหาภัยแล้งเป็นประจำทุกปี โดยคาดการณ์ว่าในปี 2557 นี้ อาจจะเกิดปัญหาภัยแล้งรุนแรงและขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาและลดความเสี่ยงในการขาดแคลนน้ำดิบในช่วงฤดูแล้งดังกล่าว กปภ.จึงได้เร่งจัดเตรียมแผนป้องกันและลดความเสี่ยงจากปัญหาขาดแคลนน้ำดิบในพื้นที่รับผิดชอบและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญไว้รอบด้าน
 
ด้านแหล่งน้ำดิบ ได้มีการจัดทำแผนบริหารแหล่งน้ำดิบเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากภัยแล้ง ตลอดจนปรับปรุงสระเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และสูบน้ำให้เต็มอยู่เสมอ รวมถึงสำรวจหาแหล่งน้ำดิบเพิ่มเติม, ด้านการผลิตและจ่ายน้ำ ได้กำชับให้ กปภ. ทุกสาขาเพิ่มมาตรการผลิตและจ่ายน้ำประปาไปสู่ประชาชนให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งอาจมีการระบาดของโรคได้ง่าย พร้อมจัดเตรียมกำลังคน รถยนต์บรรทุกน้ำ และตรวจสอบสภาพเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความพร้อมและเพียงพอต่อการใช้งานอยู่เสมอ และด้านการช่วยเหลือประชาชน สำหรับ กปภ.สาขาที่ประสบปัญหาไม่รุนแรง ต้องให้ความช่วยเหลือด้วยการจ่ายน้ำประปาฟรีให้แก่รถบรรทุกน้ำของส่วนราชการ หรือหน่วยงานต่างๆ เพื่อรับน้ำประปาไปแจกจ่าย โดยให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นลำดับแรก
 
ทั้งนี้ หน่วยงานที่จะมาขอรับน้ำต้องมีหนังสือแจ้งพร้อมระบุหมายเลขทะเบียนรถที่มาบรรทุกน้ำด้วย เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสนำน้ำประปาไปจำหน่าย สำหรับ กปภ.สาขาที่ไม่มีน้ำดิบเหลือเพียงพอสำหรับผลิตน้ำประปาแจกจ่ายประชาชน ให้ใช้รถบรรทุกน้ำไปรับน้ำประปาจาก กปภ.สาขาใกล้เคียงเพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ม.ค. 2557 เวลา : 11:24:49

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:03 am