ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกต. พร้อมจัดเลือกตั้ง หากเกิดเหตุรุนแรงอาจใช้ ม.78 สั่งงดลงคะแนน


 
 
นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต. มีความพร้อม 100 เปอร์เซนต์ในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ นี้ โดยในพื้นที่ 62 จังหวัดทั้งในภาคเหนือ 16 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด และภาคกลาง ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยังไม่พบปัญหาความไม่สงบ และการปิดล้อมสถานที่ของหน่วยเลือกตั้ง 
 
ส่วนการเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการประชุมเมื่อวานนี้ (29 มกราคม) ที่ประชุมได้พิจารณาการดูแลรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยจะประสานงานร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้ง หากมีผู้ชุมนุมเข้ามาปิดล้อมสถานที่ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและกรรมการประจำหน่วยเจรจา และหากสถานการณ์มีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงสามารถใช้มาตรา 78 ในการสั่งงดลงคะแนน และให้ไปลงคะแนนใหม่ในวันต่อไป
 
เลขาธิการ กกต. กล่าวย้ำว่า สำหรับพื้นที่ที่ประสบปัญหาในภาคใต้มี 3 จุด ได้แก่ อำเภอทุ่งส่ง จังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และจังหวัดชุมพร เนื่องจากมีผู้ชุมนุมไปปิดล้อมที่ทำการไปรษณีย์ จึงไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งออกมาได้ อย่างไรก็ตามกรณีหน่วยเลือกตั้งถูกปิดกั้น เอกสารไม่ครบ และกรรมการไม่สามารถมาทำหน้าที่ได้ กกต.จะต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะเป็นอีกวิธีที่จะช่วยลดการปะทะของทั้งสองฝ่าย 
 
นอกจากนี้ กกต. มีมติ หลังจากการจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์เสร็จสิ้นแล้ว จะจัดให้เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดขึ้นใหม่ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ทดแทนการเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 26 มกราคม ที่มีปัญหาผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถไปลงคะแนนได้

LastUpdate 30/01/2557 10:52:20 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:10 am