ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ชี้น้ำมันขึ้นหลัง ECB คงดอกเบี้ย


 
 

บมจ.ไทยออยล์ชี้ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม หลัง ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ย บวกกับความกังวลจากเหตุประท้วงในฝรั่งเศส 

 

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% เพื่อมุ่งหวังที่จะพยุงเศรษฐกิจยูโรโซนให้ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง  
 
+ ขณะที่วานนี้ (6 ก.พ. 56) เกิดเหตุประท้วง ณ ท่าเรือ Fos-Lavera ในฝรั่งเศส โดยกลุ่มสหภาพ CGT เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการทำงานของพนักงานในท่าเรือที่ถูกควบคุมโดยภาครัฐให้มาอยู่ภายใต้การดำเนินงานของภาคเอกชน โดยเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เรือ และคลังเก็บน้ำมันในท่าเรือไม่สามารถดำเนินการได้ชั่วคราว
 
+ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 1 ก.พ. 57 มีการปรับตัวลดลง 20,000 ราย สู่ระดับ 331,000 ราย มากกว่าการคาดการณ์ว่าจะลดลงแตะที่ระดับ 335,000 ราย นับเป็นสัญญาณสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานและภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง
 
+ นอกจากนั้นภาคการผลิตสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 4/56 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากการปรับตัวลดลลงของค่าแรงโดยเฉลี่ย 1.6% ทั้งนี้หากพิจารณาเป็นรายปี ภาคการผลิตสหรัฐฯ ในปี 56 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่ปรับตัวลดลง 1.5% 
 
- อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นภายใต้กรอบที่จำกัด จากการคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลงเนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในสหรัฐฯ โดยล่าสุดบริษัท Citgo Petroluem เริ่มมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในเขตเท็กซัสแล้วเป็นจำนวน 35 วัน 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแผนการขายของโรงกลั่นในไต้หวัน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันของอุปทานน้ำมันดีเซลที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากแผนการส่งออกของโรงกลั่นในญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของประเทศฝั่งแอฟริกา
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 94 - 102 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 104-110เหรียญฯ 
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
 จีดีพีไตรมาส 4/2556 สหภาพยุโรป ซึ่งจะแสดงถึงแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ 
 
อุณหภูมิที่ปรับลดลงมากกว่าคาดทั่วสหรัฐฯ อันเป็นผลให้ความต้องการใช้น้ำมันกลุ่มดีเซลเพื่อการทำความร้อนพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันกลุ่มดีเซลคงคลังในสหรัฐฯปรับลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ติดตามรายงานประจำเดือนของ IEA, EIA และ OPEC ว่าจะมีมุมมองต่อความต้องการใช้น้ำมันและอุปทานน้ำมันโลก
 
ความคืบหน้าการกลับมาส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียจากท่าเรือฝั่งตะวันออกของประเทศ ภายหลังจากการเจรจาตกลงแบ่งสรรผลประโยชน์ และหลุมน้ำมันดิบหลัก El Sharara กลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์หน้า
วันศุกร์ ดัชนีภาคการบริการจีน (HSBC) - ธ.ค. 56
วันจันทร์ -
วันอังคาร สินค้าส่งคงคลังสหรัฐฯ - ธ.ค. 56
วันพุธ ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ธ.ค. 56
จีดีพียุโรป - ไตรมาส 4/2556
ดุลการค้าจีน - ม.ค. 57
วันพฤหัสฯ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - ม.ค. 57
วันศุกร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ธ.ค. 56
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.พ. 2557 เวลา : 11:13:29

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:18 am