ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco คาดตลาดแกว่งกรอบแคบ จับตาประธานเฟดใหม่แถลง


 
 
 
Tisco สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -5.83 จุด ตื่นระเบิดผ่านฟ้า / แกนนำกปปส.ถูกจับ
 
SET แกว่งในกรอบ 1288-1303 แม้ช่วงเช้าขึ้นเหนือ 1300 ตามแรงซื้อเก็งหุ้นพลังงาน-โภคภัณฑ์ แต่ไม่สามารถยืนได้ ภาคบ่าย นลท.กลับมาวิตกการเมือง หลังเกิดเหตุระเบิดที่สะพานผ่านฟ้าฯ และนายสนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม 1 ใน 19 แกนนำ กปปส.ถูกรวบตัวตามหมายจับฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  ต่างชาติขายสุทธิอีก 792 ลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: แกว่งแคบออกข้าง รอปธ.เฟดคนใหม่แถลงคืนนี้
 
หุ้นโลกเมื่อคืน (10 ก.พ.) ปิด +/- แคบๆ รอนางเจเน็ต เยลเลน ปธ.เฟดคนใหม่แถลงทิศทางนโยบายการเงินและมุมมองศก.ต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ครั้งแรกของการดำรงตำแหน่งในคืนนี้ และต่อวุฒิสภาอีกครั้งในวันที่ 13 ก.พ.
 
ด้านราคาทองคำ/น้ำมัน/โภคภัณฑ์ขยับขึ้นต่อ หลังเงินดอลลาร์ฯ อ่อนค่าขณะที่การเมืองในปท. ผลการเจรจาระหว่างรัฐกับม็อบชาวนาทวงเงินจำนำข้าวเหลว และขู่ยกระดับปิดโกดังข้าวทั่วปท. นอกจากนี้ ยังครบกำหนดเส้นตายที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศรส.ขอคืนพท.กระทรวงมหาดไทย เสี่ยงเกิดการใช้กำลัง รวมถึงเวทีที่แจ้งวัฒนะ
 
มอง SET แกว่งแคบออกข้าง มีทั้งแดนบวกและลบ แม้ปัจจัยการเมืองและแรงขายต่างชาติกดดัน แต่หุ้นกลุ่มพลังงาน/โภคภัณฑ์น่าจะช่วยพยุงดัชนี แนวรับ 1280-85 แนวต้าน 1300-05 
 
กลยุทธ์การลงทุน: ขึ้นขาย-ลงซื้อ เลือกเทรดสั้นๆ ในหุ้นโภคภัณฑ์ต่อ
 
เรายังไม่เปลี่ยนมุมมองภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วง “Sideway Down” จากปัญหาค่าเงินในปท.EM, สัญญาณการชะลอตัวของศก.สหรัฐฯ และจีน ตลอดจนความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อต่อเนื่อง ช่วงนี้เป็นตลาดเทรดดิ้งแค่สั้นๆ  
 
สำหรับการลงทุนเฉพาะในเดือน ก.พ. เราคัดเลือกหุ้นเด่นที่คาดว่าจะสามารถฝ่าวิกฤติการเมืองรอบนี้ คือ (1) หุ้นที่มีผลประกอบการอิงกับเศรษฐกิจ (ความต้องการ) ในต่างประเทศ เพราะแทบไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง และ/หรือหุ้นที่ได้ประโยชน์เงินบาทอ่อนค่า จากแนวโน้มการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ แนะนำหุ้นส่งออก KCE, หุ้นรับเหมาต่างประเทศ BJCHI, STPI (2) หุ้นปันผล INTUCH, KGI, LPN  สำหรับหุ้นอื่นๆ ที่เราชอบในเชิงพื้นฐาน BBL, HEMRAJ สำหรับการเทรดดิ้งสั้น ยังเน้นหุ้นเกี่ยวข้องกับราคาโภคภัณฑ์ เด่น PTT, TOP, TASCO, AJ, PTL 
 
หุ้นเด่นรายวัน : PTT , TOP
 
PTT – การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงนี้ ส่งผลบวกต่อหุ้นพลังงาน ราคาหุ้น PTTเคลื่อนไหวแย่กว่าตลาดมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (PTT -10% vs SET +26%) คิดเป็นเพียง PBV 1.1x ปี 57F ซึ่งเป็นระดับต่ำมาก เทียบเท่าวิกฤติศก.โลกปี 2008-09 คาดเหลือปันผลปี 56F อีก 6.5 บ. มูลค่าเหมาะสม 358 บ. (SOTP)
 
TOP – ได้ผลดีจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เริ่มปรับตัวขึ้นในปัจจุบัน (NYMEX ทะลุ 100$/bbl แล้ว) ราคาหุ้นTOP ยัง Laggard มาก vs หุ้นในกลุ่มโรงกลั่นอื่นๆ (TOP -6% YTD vs ESSO +9%, BCP -1%, IRPC -1%) อีกทั้งยังมีเงินปันผลราว 2.4 บ. (Yield ที่เหลือ 5%) มูลค่าเหมาสม 80 บาท (P/BV 1.1x ปี 57F)  
 
ปัจจัยติดตาม
11 ก.พ.
TH ครบกำหนดเส้นตายที่ศรส.ขอพื้นที่กระทรวงมหาดไทยคืน และศรส.ออกหมายจับ 13 แกนนำเพิ่ม และจะเปิดเผย 136 รายชื่อท่อน้ำเลี้ยงของ กปปส.
US ตัวเลขสต็อกสินค้าภาคค้าส่งของสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค.
 
12 ก.พ.
CH ตัวเลขการส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าของจีนในเดือน ม.ค.
JP ตัวเลขคำสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นในเดือน ม.ค.
 EU ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรปในเดือน ธ.ค.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.พ. 2557 เวลา : 11:28:20

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:44 pm