ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ ชี้อากาศอบอุ่นขึ้นทำราคาน้ำมันลด


 


บมจ.ไทยออยล์ชี้ ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัว หลังคาดอากาศในสหรัฐฯมีอุ่นขึ้น รวมทั้งอิหร่าน

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังคาดสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐฯมีแนวโน้มอุ่นขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าอุณหภูมิในแถบภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในสหรัฐฯจะปรับเพิ่มขึ้นมา อยู่ที่กว่า 10 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลทำความร้อนมีแนวโน้มปรับลดลง
- ตัวเลขยอดขายบ้านมือสองในสหรัฐฯประจำเดือน ม.ค. อยู่ที่ 4.62 ล้านหน่วย ต่ำกว่าคาดที่ 4.65 ล้านหน่วย  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น
 
- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ถูกกดดันจากตัวเลขส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศอิหร่านที่ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนม.ค. หลังชาติตะวันตกเริ่มผ่อนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านบางส่วน โดยประเทศที่เพิ่มการนำเข้าหลังคือประเทศจีนและอินเดีย ซึ่งมีปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านรวมกันกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
+ อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานจากลิเบีย ซูดานใต้และแองโกล่าที่ปรับลดลง โดยในลิเบียปริมาณผลิตน้ำมันดิบล่าสุดลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้ากว่า 90,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 375,000 บาร์เรลต่อวัน หลังกลุ่มผู้ประท้วงปิดท่อส่งน้ำมันจากหลุม Al Wafa และ El Sharara 
 
+ สถานการณ์ความรุนแรงในซูดานใต้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นและส่งผลให้ปริมาณ ผลิตและส่งออกน้ำมันดิบลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 170,000 บาร์เรลต่อวัน จากมากกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวันในช่วงปกติ นอกจากนี้บริษัทน้ำมัน BP ออกมาเปิดเผยว่าหลุมน้ำมันดิบ Plutonio ของบริษัทฯในแองโกล่ามีแผนหยุดซ่อมบำรุงในเดือนมี.ค. ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณผลิตน้ำมันดิบจะหายไปกว่า 180,000 บาร์เรลต่อวัน
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่มีอย่างต่อเนื่องจากประเทศแถบตะวันออกกลาง ส่งผลให้ประเทศแถบเอเชียสามารถส่งออกน้ำมันเบนซินไปขายได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยลดปริมาณอุปทานน้ำมันเบนซินส่วนเกินในภูมิภาค
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ  โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากประเทศแถบทวีปแอฟริกา ศรีลังกา และซาอุดิอาระเบีย  รวมทั้งปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังล่าสุดที่สิงคโปร์ปรับลดลงกว่า 9% มาอยู่ที่ 10.894 ล้านบาร์เรล
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 96 - 104 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 หรียญฯ 
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
- ปัญหาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบีย เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถหาข้อตกลงกับกลุ่มผู้ประท้วงได้ โดยล่าสุดกำลังการผลิตของลิเบียปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.39 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากหลุมน้ำมันหลัก El Sharara ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้เต็มที่ 
 
- ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ หลังจากพายุหิมะหลายลูกได้พัดเข้าถล่มหลายเขต เป็นผลให้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลงต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ ผ่านมา รวมไปถึงมีการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากยุโรปเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการเพื่อ การทำความร้อนอีกด้วย
 
 - ติดตามจีดีพีไตรมาส 4/2556 สหรัฐฯ (Prelim) ที่จะประกาศในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ว่าประเทศมหาอำนาจที่มีความต้องการใช้น้ำมันดิบกว่า 25% ของโลก จะมีทิศทางเศรษฐกิจอย่างไร โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์จีดีพีไตรมาส 4/2556 ไว้ที่ 2.7%
 
- เหตุการณ์ประท้วงในเวเนซูเอล่า โดยมีกลุ่มผู้ประท้วงนับหมื่นคนออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อประธานาธิบดี รวมไปถึงเหตุการณ์กบฎในซูดานใต้ ซึ่งได้ประกาศจะเข้ายึดเมืองหลวงของประเทศ โดยล่าสุดซูดานใต้มีกำลังการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า
วันศุกร์ ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ม.ค. 57
วันจันทร์ ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ (Markrit) - ก.พ. 57
วันอังคาร ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยสหรัฐฯ - ธ.ค. 56
                ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.พ. 57
วันพุธ ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - ม.ค. 57
วันพฤหัสฯ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ม.ค. 57
                 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - ก.พ. 57
วันศุกร์ จีดีพีสหรัฐฯ (Prelim) - ไตรมาส 4/56
                  อัตราการว่างงานยุโรป - ม.ค. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.พ. 2557 เวลา : 10:46:55

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:53 am