ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco มองตลาดหุ้นร่วง เหตุการเมืองรุนแรง แนะชะลอลงทุน


 

 


 Tisco สรุปภาวะตลาดหุ้นวันก่อน: SET +0.23 จุด ตามภูมิภาค แต่ผันผวน การเมืองกดดัน

SET แกว่งทั้งแดนบวกและลบสลับกันในกรอบ 1295-1309 และปิดทรงตัวเหนือ 1300 อยู่ การเมืองยังกดดันบรรยากาศการลงทุนโดยรวม ทำให้มูลค่าการซื้อขายต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเพียง 2.1 หมื่นลบ. หุ้นที่ถูกพาดพิงทางการเมืองในกลุ่ม INTUCH ยังคงเผชิญแรงขายต่อเนื่อง ต่างชาติพลิกมาซื้อสุทธิเล็กน้อย 444 ลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: ปรับลงหลุด 1300 การเมืองใช้ความรุนแรง/ก่อการร้าย

หุ้นโลกเมื่อคืนวันศุกร์ (21 ก.พ.) ปรับลงเล็กน้อย หลังยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. -5.1% MoM แย่กว่าคาดที่ -4.1% MoM ส่วนการประชุม 20 ปท.ศก.ยักษ์ใหญ่ทั่วโลก (G20) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นพ้องกระตุ้น GDP โลกให้ขยายตัวเพิ่มอีก 2% หรือราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ฯ ใน 5 ปีข้างหน้า โดยผ่านการดำเนินนโยบายเพื่อสร้างการเติบโตทางศก. เพิ่มการจ้างงาน การลงทุน และขยายปริมาณการค้า

อย่างไรก็ดี การเมืองในปท.วุ่นวายเพิ่มขึ้น หลังเกิดเหตุรุนแรง/ก่อการร้ายของการชุมนุมกลุ่มกปปส. โดยเฉพาะที่จ.ตราดมีการกราดยิง-ใช้ระเบิดปาเข้าพท.ชุมนุม นอกจากนี้ยังมีเหตุระเบิดบริเวณห้างบิ๊กซี ราชดำริ (พท.เวทีราชประสงค์) จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก  มอง SET ปรับลง หลุด 1300 จากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แนวรับ 1285-90 แนวต้าน 1315-20   
 
กลยุทธ์การลงทุน : ชะลอการลงทุนก่อน รอดูสถานการณ์การเมือง
 
แม้ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะท่องเที่ยวกดดันให้รัฐบาลยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อศก.และภาพลักษณ์ปท. แต่เรามองรัฐบาลยังไม่น่าจะยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จนกว่าจะทราบผลการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่ง 9 ข้อก่อน ด้านแนวโน้มกระแสเงินทุนต่างชาติยังมีแนวโน้มไหลออกอยู่จากความวุ่นวายการ เมืองไทยและการทยอยลดวงเงิน QE ของ FED ต่อเนื่อง ช่วงสั้น ๆ ควรชะลอการลงทุนก่อน รอดูสถานการณ์การเมือง
 
โดยสรุปขณะนี้ มีหุ้นแนะนำอยู่ 3 กลุ่ม คือ (1) หุ้นปันผลเด่น (คำนึงการจ่ายปันผลระหว่างกาลปี 56 ไปแล้ว) ชอบ TICON, PYLON (ออกงบแล้ว), DELTA (ออกงบแล้ว), KTB (ออกงบแล้ว), SRICHA, MCOT, ASP (ออกงบแล้ว), KGI, AI (ออกงบแล้ว), PAP (ออกงบแล้ว) (2) หุ้นประกาศงบ-ปันผลดียังเป็นทางเลือกที่น่าลงทุนสุดในช่วงที่เหลือของเดือน ก.พ.นี้ เพราะราคาน่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าตลาด (outperform) แนะนำ AP, BECL, HEMRAJ, HMPRO, MAJOR (ออกงบแล้ว), PYLON (ออกงบแล้ว), QH, THCOM (ออกงบแล้ว), TICON, TPIPL, TRT (3) หุ้นเด่นที่แนะนำสำหรับการลงทุนทั้งเดือน ก.พ. (ตามบทวิเคระห์รายเดือน TISCO Smart Tactics) BBL, BJCHI, HEMRAJ, INTUCH, KCE, KGI, LPN, STPI อนึ่ง สามารถดูตาราง “สรุปการจ่ายเงินปันผลของบจ.ในงวดที่เหลือของปี 56” ใน กลยุทธ์การลงทุน หน้า 2 
 
หุ้นเด่นรายวัน : ไม่มี
 
ปัจจัยติดตาม
 

24 ก.พ.

TH ตัวเลขการค้าของไทยใน ม.ค. /  ศาลอาญานัดฟังคำสั่งหมายจับ 13 แกนนำกปปส.เพิ่มหรือไม่
EU ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของสหภาพยุโรปในเดือน ม.ค. 
GE ตัวเลขชี้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (IFO) ของเยอรมันในเดือน ก.พ.
US ตัวเลขดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตสาหกรรม (Chicago Fed Nat Activity) ของสหรัฐฯ ใน ม.ค.
US ตัวเลขดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตสาหกรรม (Dallas Fed Manf. Activity) ของสหรัฐฯ ใน ก.พ.
 
 

25 ก.พ.

GE ตัวเลข GDP (NSA) ของเยอรมันในไตรมาส 4/56
US ตัวเลขดัชนีราคาบ้าน (House Price Index & S&P/CaseShiller) ในเดือน ธ.ค.
US ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ และดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตฯ (Richmond Fed) ใน ก.พ.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.พ. 2557 เวลา : 12:24:54

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:39 am