ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรุงเทพโพลล์ เผยนักเศรษฐศาสตร์หนุนปฏิรูปนโยบายหาเสียงสุดโต่ง


 

 

 

ขณะเดียวกันการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ในรอบการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 48.3 ไม่พบเห็นการหาเสียงของพรรคการเมืองในลักษณะประชานิยมแบบสุดโต่ง  รองลงมาด้วยสัดส่วนไม่ต่างกันมากคิดเป็นร้อยละ 41.7 บอกว่า พบเห็นการหาเสียงของพรรคการเมืองในลักษณะใช้นโยบายประชานิยมแบบสุดโต่ง  
 
เมื่อถามว่า หากการปฏิรูปเกิดขึ้นจริง  สังคมไทยควรมีการจัดตั้งคณะกรรมการที่มีหน้าที่ศึกษาความเป็นไปได้ของนโยบายต่างๆ ที่ใช้หาเสียง หรือไม่  นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 76.7   เห็นว่าควรมีคณะกรรมการที่มีหน้าที่ดังกล่าว  มีเพียงร้อยละ 13.3 ที่เห็นว่าไม่ควรมี  และเมื่อถามต่อว่าคณะกรรมการดังกล่าวควรมีอำนาจหน้าที่มากน้อยเพียงใด  ร้อยละ 48.3 เห็นว่าควรมีหน้าที่ให้คำแนะนำความเป็นไปได้ของนโยบายที่ใช้หาเสียงอย่างเป็นทางการแก่ประชาชนเท่านั้น  รองลงมาร้อยละ 40.0 เห็นว่าคณะกรรมการดังกล่าวควรสามารถระงับไม่ให้พรรคการเมืองใช้นโยบายประชานิยมสุดโต่งในการหาเสียงได้  
สำหรับประเด็นการประเมินความเป็นไปได้ของนโยบายหาเสียง  ส่วนใหญ่เห็นว่านโยบายหาเสียงควรมีลักษณะดังนี้  
(1) แหล่งที่มาของเงินทุนต้องมีความชัดเจน  และตรวจสอบได้ (ร้อยละ 96.7)
(2) ต้องมีความเป็นไปได้ที่จะทำได้จริงหากได้เป็นรัฐบาล (ร้อยละ 93.3)
(3) ต้องไม่เสนอนโยบายที่จะทำให้ประชาชนมีนิสัยขาดความรับผิดชอบ (ร้อยละ 93.3)
(4) ต้องไม่มีการแทรกแซงจนกลไกราคาไม่สามารถทำงานได้ (ร้อยละ 91.7)
(5) ต้องไม่ทำให้รัฐบาลกลายเป็นผู้ประกอบการ (ร้อยละ 76.7)
(6) รัฐบาลต้องไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในสินค้าต่างๆ (ร้อยละ 65.0)
(7) ต้องจ่ายเงินผ่านบัญชีของผู้ได้รับประโยชน์จากนโยบายเท่านั้น (ร้อยละ 61.7)
 
ด้านความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ต่อการแสดงความรับผิดชอบของนักการเมืองที่บริหารเศรษฐกิจผิดพลาดว่าในปัจจุบันนี้มีมากน้อยเพียงใด  ร้อยละ 66.7  บอกว่าไม่มีเลย  รองลงมาร้อยละ 31.7 บอกว่าแทบไม่มี
 
สุดท้ายเมื่อถามว่า ความล้มเหลวของโครงการรับจำนำข้าวมีสาเหตุสำคัญมาจากอะไร
ร้อยละ 51.0  บอกว่ามาจากการทุจริต คอร์รัปชั่น  ขาดการตรวจสอบที่เข้มงวด โปร่งใส  และเด็ดขาด 
ร้อยละ 29.4  บอกว่ามาจากการบริหารงานผิดพลาด  การไม่มีความสามารถในการระบายข้าว   คณะทำงานไม่มีความเข้าใจในโครงการ  ไม่เข้าใจตลาดข้าวไทยและข้าวโลก
ร้อยละ 29.4  บอกว่ามาจากการตั้งราคาจำนำที่สูงกว่าราคาตลาดมาก  ฝืนกลไกตลาด

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 30 แห่ง จำนวน 60 คน เรื่อง “การปฏิรูปการหาเสียงที่ใช้นโยบายประชานิยมสุดโต่ง” โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 18 – 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ 76.7% เห็นด้วยหากจะตั้งคณะกรรมการที่มีหน้าที่ศึกษาความเป็นไปได้ของนโยบายต่างๆ ที่ใช้หาเสียง  66.7% บอกนักการเมืองไทยในปัจจุบันไม่มีการแสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาด  และ 51.0% ย้ำความล้มเหลวของโครงการรับจำนำข้าวมาจากการคอร์รัปชั่น

 


LastUpdate 27/02/2557 11:20:23 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:49 am