ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทิสโก้ ชี้ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ : ขยับขึ้น หลังสุเทพยุบรวมเวที แนะเทรดดิ้งสั้น "กลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี-ท่องเที่ยว"


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +7.28 จุด ต่างซาติเริ่มซื้อหุ้นกลุ่มปท. TIP


SET ทยอยไต่ขึ้นตั้งแต่เปิดตลาดภาคเช้าจนถึงปิดตลาดภาคบ่าย โดยแกว่งตัวในกรอบ 1314-26 มีแรงซื้อเข้ามาโดดเด่นในหุ้นปท. TIP (ไทย, อินโดนิเซีย และฟิลิปปินส์) ที่ปรับตัวขึ้นมากกว่า 1% ดีกว่าหุ้นภูมิภาค นลท.เวียนลงทุนในหุ้นพลังงาน-ปิโตรฯ-วัสดุก่อสร้าง หลังราคายังปรับขึ้นน้อย ต่างชาติพลิกมาซื้อสุทธิ 825 ลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : ขยับขึ้น สุเทพยุบรวมเวที แต่ปัญหายูเครนถ่วง

หุ้นโลกเมื่อคืนวันศุกร์ (28 ก.พ.) ปิดบวก แต่ลดช่วงบวกลงจากช่วงแรกของการซื้อขาย หลังมีข่าวรัสเซียจะส่งกองกำลังทหารเข้าดูแลสถานการณ์ในยูเครน ขณะที่สหรัฐฯ ส่งสัญญาณเตือนรัสเซีย โดยไม่เห็นด้วยกับการส่งทหารเข้าแทรกแซงในยูเครน สิ่งนี้สร้างความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งของ 2 ปท.มหาอำนาจของโลก นอกจากนี้ PMI ภาคอุตสาหกรรมจีน อ่อนลงต่อเนื่อง ต่ำสุดรอบ 8 เดือน มาที่ 50.2 ใน ก.พ. จาก 50.5 ใน ม.ค. แต่ดีกว่าคาดที่ 50.1 ส่งผลให้หุ้นภูมิภาคเช้านี้ร่วง 1-2% อย่างไรก็ดี เรามอง SET มีโอกาสขยับขึ้น (แต่ไม่มาก) สวนทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาคได้ หลัก ๆ จากปัจจัยการเมืองผ่อนคลาย หลังคุณสุเทพ เลขาธิการ กปปส.ยอมคืนพท.จราจร โดยยุบรวมทุกเวทีไปตั้งในสวนลุมพินีเพียงที่เดียว และเริ่มเปลี่ยนโหมดจาก “ชัตดาวน์” กทม. เป็น “รีสตาร์ท” กทม. ทำให้การดูแลความปลอดภัยเป็นไปได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้มีโอกาสที่รัฐบาลจะยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เร็วกว่ากำหนด 22 มี.ค. แต่การขยับขึ้นยังจำกัดด้วยสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน แต่เชื่อว่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาค (outperform) แนวรับ 1315-20 แนวต้าน 1335-40 
 
กลยุทธ์การลงทุน : กลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี, กลุ่มท่องเที่ยวน่าเทรดดิ้งสั้น


สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนน่าจะหนุนราคาน้ำมันสูงขึ้นในระยะสั้น เป็นผลดีต่อการลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ชอบ PTT, PTTEP, PTTGC, SCC ส่วนสถานการณ์การเมืองในปท.ที่คลี่คลายลง หลังคุณสุเทพยอมเปิดพท.จราจร-ยุบรวบเวที น่าจะส่งผลให้โอกาสการยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนกำหนดมีมากขึ้น มองอุตสาหกรรมท่องเที่ยวน่าจะผ่านจุดเลวร้ายไปแล้ว มีแนวโน้มทยอยดีขึ้นช้า ๆ ชอบ AOT, CENTEL สำหรับหุ้นเด่น (top picks) ในเดือน มี.ค. แนะนำ ASK, HEMRAJ, HMPRO, LH, LPN, PYLON, STPI, TVO (รายละเอียดเพิ่มเติมดู กลยุทธ์การลงทุน หน้า 8)  
 
หุ้นเด่นรายวัน : CENTEL , PTTEP

CENTEL – แม้กำไรปี 56 ต่ำกว่าคาด เนื่องจากรายได้อื่นๆและอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง แต่ RevPar รวมโรงแรมในตปท. +32.4% YoY เรามองว่าการเมืองที่มีแนวโน้มดีขึ้น จะส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวในไทยที่น่าจะผ่านจุดเลวร้ายสุดไปแล้ว อีกทั้ง CENTEL มีโรงแรมกระจายความเสี่ยงในตปท.หลายแห่ง ซึ่งยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง มูลค่าเหมาะสม 34 บ. (SOTP)
 
PTTEP – สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนน่าจะหนุนราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้นในระยะสั้นเป็นผลดีต่อบรรยกาศการลงทุนหุ้นพลังงาน กำไรปี 57F คาดฟื้นตัวขึ้นจาก -2% ในปี 56 เป็นโต 13% ราคาหุ้น PTTEP อยู่ในระดับต่ำ น่าเทรดดิ้งสั้น มูลค่าเหมาะสม 182 บ. (SOTP) 
 
ปัจจัยติดตาม


3 มี.ค.
TH ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยในเดือน ก.พ.
CH ตัวเลข PMI ภาคบริการของจีนในเดือน ก.พ.
JP ตัวเลขยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่นในเดือน ก.พ. และการใช้จ่ายด้านการลงทุนในไตรมาส 4/56
EU ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรปในเดือน ก.พ. (สุดท้าย)
US รายได้และการใช้จ่ายผู้บริโภค, การใช้จ่ายด้านก่อสร้างของสหรัฐฯ ใน ม.ค. และ ISM ภาคผลิตใน ก.พ.

4 มี.ค.
TH ครบกำหนด 30 วันหลังการเลือกตั้งที่รธน.กำหนดให้ต้องเปิดสภาฯ เพื่อเลือกนายกฯ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มี.ค. 2557 เวลา : 13:50:33

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:02 am