ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ ราคาน้ำมันดิมปรับเพิ่ม หลังความกังวลวิกฤตยูเครนยังคงอยู่


 ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความกังวลวิกฤตยูเครนยังคงอยู่ 

-  ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีถ้อยแถลงเพื่อส่งสัญญาณเตือนรัสเซียและกลุ่มประเทศอื่นๆ ให้หยุดแทรกแซงยูเครน  ซึ่งหากกลุ่มประเทศใดมีสัญญาณชี้ชัดว่าจะเข้าร่วมในการแทรงแซงผ่านการใช้กำลังทหารเข้าไปในยูเครน สหรัฐฯ อาจมีการตัดสินใช้มาตรการคว่ำบาตรในภาคการท่องเที่ยวและดำเนินการอายัดสินทรัพย์สหรัฐฯ ของกลุ่มประเทศดังกล่าว นอกจากนั้น ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกล่าวเน้นย้ำว่าการกระทำใดๆ เพื่อมุ่งหวังเข้าแทรกแซงยูเครนนั้นนับเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายสากล
 
+ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน สิ้นสุดสัปดาห์วันที่ 1 มี.ค. 57 ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดโดยปรับลดลง 26,000 ราย มาอยู่ ณ ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ที่ 323,000 ราย นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ มีแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้น
 
- ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ ประจำเดือน  ม.ค. 57 ปรับตัวลดลง 0.7% มากกว่าที่คาดว่าจะปรับลดลง 0.4% โดยเป็นการปรับตัวลดลงของสินค้าในอุตสาหกรรมส่วนประกอบรถยนต์ เหล็ก ผลิตภัณฑ์เคมี อุปกรณ์อิเล็กทรอนิก เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก นอกจากนั้น ยังมีการปรับลดตัวเลขของเดือน ธ.ค. 5 6 ลงมาเป็น 1.5% ด้วย นับเป็นการบ่งชี้ถึงภาคการผลิตสหรัฐฯ ที่ส่งสัญญาณชะลอตัว
 
+ ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ ณ ระดับต่ำที่ 0.25% เพื่อมุ่งหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคยูโรปโดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชน 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ภายหลังหน่วยกำจัดกำมะถันของโรงกลั่น Formosa ในไต้หวันเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยมีการคาดการณ์ว่าอาจจำเป็นต้องมีการปิดซ่อมบำรุงหน่วยกลั่นดังกล่าวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์  ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อการผลิตน้ำมันเบนซิน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันของอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงอยู่ในกรอบที่จำกัดเนื่องจากตลาดมีความกังวลต่อสภาวะของอุปทานภายหลังเกิดหตุเพลิงไหม้หน่วยกำจัดกำมะถันของโรงกลั่น Formosa ในไต้หวัน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์หน้า
 -จากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ปรับลดลงเนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯอยู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง โดยล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯปรับลดลง 1.4  ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ตามอุณหภูมิที่ปรับสูงขึ้น
 
 -ตลาดมีความกังวลต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัสเซียได้ส่งกองทัพเข้าประจำการในบริเวณคาบสมุทรไครเมีย เนื่องจากปัจจุบันรัสเซียส่งก๊าซกว่า 1 ใน 4 ของกำลังการผลิตผ่านยูเครนไปยังยุโรป หากท่อขนส่งดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ อาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทำความร้อนเพิ่มขึ้น
 
- ความพยายามในการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งและเพื่อให้สถานการณ์การผลิตน้ำมันดิบในลิเบียกลับเข้าสู่สภาวะปกติ  ทั้งนี้ ล่าสุดลิเบียมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 0.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงจากกำลังการผลิตในระดับปกติที่ 1.4 ล้านบาร์เรล ในเดือน ก.ค. 56  
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยุโรป - มี.ค. 57 
วันอังคาร - 
วันพุธ การผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ม.ค. 57 
วันพฤหัสฯ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - ก.พ. 57 
                 สินค้าคงคลังสหรัฐฯ - ม.ค. 57 
                 ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ก.พ. 57 
                ยอดค้าปลีกจีน - ก.พ. 57 
วันศุกร์ ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ก.พ. 57 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2557 เวลา : 15:16:52

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:43 am