ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
หลายชาติร่วมช่วยมาเลย์ค้นหาเครื่องบินสูญหาย


 

  

 

สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เผยแพร่แถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ว่า เครื่องบินของสายการบินที่มุ่งหน้าจากกัวลาลัมเปอร์ไปยังปักกิ่ง พร้อมด้วยผู้โดยสาร 239 ราย ยังคงสูญหายไปเป็นเวลากว่า 24 ชั่วโมงแล้ว ภายหลังจากที่เครื่องบินลำดังกล่าวหายไปจากจอเรดาร์ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทีมค้นหาและกู้ภัยยังไม่พบเบาะแสของเครื่องบิน ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมา ทีมค้นหาทางทะเลได้ออกปฏิบัติการ ขณะที่ทีมค้นหาทางอากาศจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ยังไม่สามารถหาหลักฐานของซากที่จะเป็นหลักฐานใดๆได้

ทั้งนี้ ซีอีโอของมาเลเซีย แอร์ไลน์ ระบุโอกาสที่เครื่องจะประสบอุบัติเหตุตกขณะบินในเพดานบินระดับนำร่องตก มีเพียง 9% เท่านั้น แต่เหตุต้องเกิดขึ้นฉับพลัน กระทั่งนักบินไม่มีโอกาสแม้แต่จะติดต่อกับหอควบคุมการบิน หรือส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน
  

ด้านสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟพีไอ) ส่งเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคเพื่อให้ความช่วยเหลือทีมงานในการตรวจสอบพิสูจน์การหายไปของเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ซึ่งมีผู้โดยสารชาวอเมริกันรวมอยู่ด้วยหลายคน


เจ้าหน้าที่ของเอฟบีไอประจำสถานทูตสหรัฐ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันยังไม่ตัดประเด็นกรณีการก่อการร้ายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 


ส่วนจีนได้ส่งเรือรบสองลำของกองทัพเรือจีนไปยังน่านน้ำนอกชายฝั่งเวียดนาม เพื่อช่วยปฏิบัติการค้นหา เครื่องบินโบอิ้ง 777-200ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ที่หายไป โดยเรือรบเหมียนหยาง ได้ออกเดินทางแล้วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา  ส่วนอีกลำออกจากฝั่งมณฑลกวางตุ้งเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้  พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์สองลำ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 30 คน  นักประดาน้ำ 10 คน และนาวิกโยธิน 52 นาย นอกจากนี้  ยังบรรทุกอุปกรณ์ช่วยชีวิต อุปกรณ์สำรวจใต้น้ำ รวมถึงอาหารและน้ำดื่มไปด้วย

 
ฝ่าย
กองทัพเรือไืทยสั่งเตรียมเรือหลวงช่วยเครื่องบินมาเลเซียตกเช่นกัน โดยพล.ร.ต.กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึง กรณีเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ตกในทะเลจีนใต้ ใกล้กับเกาะแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของเวียดนามว่า  พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) สั่งการให้เตรียมพร้อมการช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่2 เตรียมเรือหลวงตาปี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงสัตหีบ รวมถึงเครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนียจำนวน 1 ลำ ให้มีความพร้อมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทันทีเมื่อได้รับคำสั่งมายังกองทัพเรือ  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางรัฐบาลมาเลเซียยังไม่ได้ขอรับการสนับสนุนจากกองทัพเรือ

 

 


 

 


LastUpdate 09/03/2557 17:21:11 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:02 pm